Bảy Điều Mới (p.1)

Theo Dõi Tận Thế, bài 63

Khải Huyền 21:1–2; 9–27

Hai đoạn chót của sách Khải Huyền nói tới bảy điều mới (số 7 của Kinh Thánh tiêu biểu cho sự hoàn hảo): 1) Trời mới, 2) Đất mới, 3) Jerusalem mới, 4) Cư dân mới, 5) Đền thờ mới, 6) Ánh sáng mới, và 7) Thiên đàng mới. Hôm nay chúng ta chỉ nói tới 3 điều mới đầu tiên:

1) Trời Mới (1): Có thể tạm hiểu là các tầng không gian hoặc không trung mới, không phải thiên đàng, là nơi ngự của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh nói về ba tầng trời, một số thần học gia giải thích ba tầng trời là: a) Tầng Trời thứ ba, hoặc thiên đàng thật, cõi vinh quang của Chúa, nơi ở của các thiên sứ và các thánh, nơi Phaolô được đem lên (2Côrinhtô 12:1–4). b) Tầng trời thứ nhì là cõi không gian bao la của vũ trụ có vô số thiên hà xoay vần (Gióp 38:31–33). c) Tầng trời thứ nhất là tầng khí quyển của địa cầu, và quỷ Satan được kể là vua của chốn không trung nầy (Êphêsô 2:2).

Vì tầng trời thứ ba, nơi Đức Chúa Trời ngự, là cõi vĩnh viễn không thay đổi; cho nên, ở trời mới thì các thiên thể vũ trụ thuộc tầng trời thứ nhì có lẽ cũng không còn, vì Kinh Thánh chép: “Các ngôi sao cũng không tinh sạch dưới mt Ngài” (Gióp 25:5b). Không trung cũ, là tầng trời thứ nhất, đã bị ô uế vì là môi trường hoạt động của quỷ satan và các sứ của hắn, khí quyển và mọi thứ ở tầng trời thứ nhất đã bị tan chảy hết; cho nên, cần phải được thay thế bằng một cái mới.

2) Đất Mới (1): Trái đất cũ phải bị thiêu huỷ vì nó đã chứa và chứng kiến vô số tội lỗi cùng những điều hung bạo, nó chứa máu của hàng tram triệu thánh tử đạo và sũng nước mắt của vô số thánh đồ vì sự bất công và đau khổ trải qua nhiều đời. Đức Chúa Trời dùng lửa để thanh tẩy và huỷ bỏ trời đất cũ đã bị Satan và tội lỗi làm cho ô uế. 2Phierơ 3:7,10 mô tả cụ thể cách mà Đức Chúa Trời sẽ dựng trời đất mới với câu “trời đất hiện nay đã được dành cho lửa” (3:7). Nằm dưới vỏ địa cầu là một khối dung nham nóng chảy vẫn sùng sục sôi. Bầu khí quyển địa cầu là cấu tạo của 77% khí nitro, 21% khí oxy, và 2% các thứ khí khác. Nitro và oxy là 2 nguyên tố cháy nổ. Khối nước khổng lồ bao phủ địa cầu do hydro và oxy tạo thành. Hydro cũng là nguyên tố dễ cháy nổ; khi có điều kiện thích hợp, khí quyển và nước quanh trái đất là khối thuốc nổ khủng khiếp: “các tầng trời sẽ biến đi trong tiếng vang rền, các nguyên tố sẽ bị tan chảy trong lửa ..,” (2Phierơ 3:10). Khi Đức Chúa Trời ra lệnh, trái đất sẽ nổ tung và cháy tiêu tan hết. Nếu vũ khí do loài người chế tạo có thể giết tất cả loài người, thì Đức Chúa Trời dùng lửa huỷ diệt địa cầu không khó khăn chi.

Các học giả Kinh Thánh có hai ý kiến khác nhau về trời mới đất mới: Một ý kiến cho rằng lửa không phải để thiêu huỷ nhưng là biểu tượng về sự thanh tẩy; nghĩa là Đức Chúa Trời chỉ tẩy sạch trái đất cũ, làm cho nó trở thành nơi ở thích hợp của các thánh đồ vinh quang của Ngài. Khi Chúa phán: “Nầy, Ta sẽ làm mới lại tất cả muôn vật” (21:5), thì chữ ‘mới‘ ở đây có nghĩa là hình thức mới, phẩm chất mới, bản chất mới khác với cái cũ. – Phái khác thì dựa vào ngôn ngữ được dùng trong Tân Ước là xác quyết và khẳng định, như các chữ “biến đi trong tiếng vang rền; các nguyên tố bị tan chảy trong lửa” (2Phierơ 3:10), thì tạo vật cũ phải hoàn toàn biến mất theo đúng nghĩa của các chữ ấy. Như chiếc áo cũ đã sờn rách thì bị vất bỏ để thay thế bằng cái áo mới. 

Bất kể ý kiến nào thì ở trời mới và đất mới nầy sẽ không có nhiều điều đã có mặt tràn lan trong thế giới cũ: không còn đói khát, không bị nắng nóng thiêu đốt, không còn khóc than và nước mắt, biển không còn, không có sự chết, không đau khổ, không đau đớn, không có mặt trăng, không còn ban đêm, không có tội lỗi, không có nguyền rủa, không có đèn, và không có đền thờ. Khi quỷ Satan bị trừng trị vĩnh viễn, sẽ chẳng còn sự cám dỗ nào, chúng ta sẽ được ở trong một thế giới mới không có thảm kịch, hoạn nạn hay các hành vi xấu ác. Với một viễn cảnh mà những khổ đau và thất vọng hiện thời không đáng so sánh, chẳng lẽ chúng ta không chịu cố gắng sống đạo để được hưởng sao?

3) Jerusalem mới,Tôi cũng thấy thành thánh, là Jerusalem mới, từ nơi Đức Chúa Trời ở trên trời xuống, chuẩn bị sẵn như cô dâu trang điểm chờ chồng mình” (21:2). Thành phố Jerusalem dưới đất vẫn được gọi là Thành Thánh, nhưng rất là bất toàn, tương phản hẳn với Jerusalem mới, là một thành phố thật, hữu hình, có chiều kích, đường phố, xây bằng vàng, đá quý mà trần gian không thể xây dựng được. Nó xuống từ trời và là nơi ngự của Đấng Christ, nơi ở của những người thuộc về Ngài; những người có thân thể đã được biến hoá thành thân thể vinh quang giống như Ngài. Nó cũng là một thành phố rộng mênh mông không thể mường tượng nổi (chúng ta có thể tưởng tượng được chiều rộng và chiều dài, nhưng bề cao của nó để làm chi thì khó nghĩ ra). Nó thật sự là thành phố thánh đúng nghĩa, vinh quang rực rỡ. Nó không cần tới ánh sáng thiên nhiên: Nó “chói sáng vinh quang của Đức Chúa Trời. Sự chói sáng của thành giống như một viên ngọc quý, như bích ngọc trong suốt” (21:11).

Thành được mô tả là có tường cao lớn và có mười hai cửa mang danh mười hai chi tộc Israel, trên những cửa có mười hai thiên sứ (21:12). Về chiều kích của thành và phương hướng của những cửa thì mô tả theo trí hiểu của loài người về bốn hướng đông, tây, nam, và bắc, cũng như hình khối của không gian ba chiều. Đây là chi tiết khó nghĩ đối với sự suy nghiệm của trí óc loài người chúng ta về thành thánh từ trời xuống, tức là từ cõi vô hình hiện ra thành hữu hình: “Tường thành xây bằng bích ngọc, còn thành thì bằng vàng ròng trong như thuỷ tinh.” (21:18)

Trong những năm cuối cùng của thế giới nầy, Đức Chúa Trời đã cho Hội Thánh của Ngài được thấy trước vàng và ngọc của thiên đàng ra sao. Lòng tin hoặc đức tin đơn sơ luôn luôn được Chúa tưởng thưởng. Tên của mười hai loại ngọc quý làm thành mười hai nền tường thành cũng chỉ để cho người đọc có thể hiểu và mường tượng trước về những chi tiết của thành thánh từ trời; vì nhiều viên ngọc xuất hiện từ cõi vô hình cho Terry Copper, một anh thợ máy nghèo ở Post Falls, Idaho, vào năm 2006, thì người ta không biết chúng được tạo nên bởi chất gì. Các chuyên gia về đá quý cũng không thể biết xuất xứ của chúng, bởi vì trên thế gian chưa bao giờ thấy ngọc loại đó.

Người ta cũng dùng kính hiển vi quan sát những hột bụi vàng xuất hiện trên một số người và một số địa điểm vào năm 2006, thì thấy rằng những hột li ti ấy có cấu tạo rất kỳ lạ. Tất cả đều có hình lục giác; mỗi hột có hai mặt: Một mặt là các sợi vàng đan với nhau rất đều đặn và mỹ thuật, mặt kia là vàng ròng trong suốt. Tất cả bụi vàng và ngọc đều xuất hiện vô cùng bất ngờ từ cõi vô hình, không ai có thể đoán trước được.

Từ tháng Tám cho tới suốt năm 2014, bụi vàng và bụi ngọc đã thường xuyên xuất hiện tại phòng nhóm nầy của Hội Thánh Khởi Đầu Mới. Một số người nhận được bụi vàng đó vẫn còn ở lại với Hội Thánh tới ngày nay. Bụi của nhiều loại ngọc có màu khác nhau vẫn còn lưu lại trên vách phía sau khu vực điều khiển giàn âm thanh. Người chưa thấy có thể nghi ngờ sự thật nầy, nhưng tất cả con cái trung kiên của Chúa thì hiểu rằng Chúa đã tạo điều kiện để đức tin của con cái Ngài vững vàng hơn bao giờ hết. Xin Chúa tiếp tục ban ơn và gìn giữ chúng ta trong thánh ý Ngài. A-men.

TheoDoiTanThe63.docx

Rev. Dr. CTB