Các Vấn Đề Căn Bản, bài 15
Mathiơ 25:1–13
Đức Thánh Linh đã giáng lâm và thành lập Hội Thánh của Đức Chúa Giêxu Christ vào ngày lễ Ngũ-tuần đầu tiên sau khi Đức Chúa Giêxu đã phục sinh và thăng thiên.
Từ thời Hội-thánh sơ lập đến nay, Đức Thánh Linh vẫn luôn là Đấng điều động và dìu dắt Hội thánh qua mọi bước thăng trầm của lịch sử. Ngài là sức mạnh giúp Hội-thánh chống trả mọi sự tấn công của những kẻ thù hết sức hung hãn.
Thế mà gần hai ngàn năm trôi qua, sau khi được hưởng sự tăng trưởng, sung túc và phát triển trong sự bình an, nhiều giáo hội thời nay hầu như đã quên bẵng Đức Thánh Linh vô cùng yêu qúy. Hiếm khi họ nhắc đến Ngài; Danh của Ngài rất mờ nhạt trong sinh hoạt thờ phượng của nhiều hệ phái thuộc Cơ-đốc-giáo giới.
Thật ra, tình trạng đó đã được Đức Chúa Giêxu cho biết trước cách rõ ràng qua câu chuyện trong đoạn Kinh-thánh vừa đọc.
Sự thờ ơ đối với Đức Thánh Linh thể hiện rất rõ qua sự ca ngợi trong chương trình gọi là thờ phượng của các nhóm tự xưng là Hội-thánh của Đức Chúa Trời; trong số năm bảy trăm bài thánh ca, người ta chỉ tìm được vài bài nhắc đến Đức Thánh Linh.
Các bài giảng về Ngài thì thật hiếm hoi. Còn trong mọi sinh hoạt khác, chẳng ai chờ đợi sự hướng dẫn của Ngài như các sứ đồ của thời Hội-thánh sơ-lập.
Tình trạng như thế đã trở thành quen thuộc, đến nỗi Ngài có mặt thì chẳng ai biết, vắng Ngài chẳng ai quan tâm. Mọi việc cứ xoay vần mà rất ít người nhận ra sự thiếu vắng quyền năng Ngài là nguyên nhân tình trạng sa sút thê thảm của các tổ chức mang danh Cơ-đốc-giáo. Sự thờ ơ đối với Đức Thánh Linh, sinh lực của Hội-thánh, đã diễn ra từ lâu lắm rồi.
Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau suy gẫm về vấn đề nầy qua câu chuyện mười trinh nữ chuẩn bị đón chàng rể. Mỗi chi tiết và nhân vật trong các câu chuyện do Đức Chúa Giêxu kể đều mang ý nghĩa ẩn dụ; tức là Ngài dùng để nói về thực nghĩa của Vương quốc thiên đàng chứ không phải là nghĩa đen.
Ẩn dụ nầy được Chúa kể sau khi Ngài cho biết các dấu hiệu thời tận thế sẽ xảy ra: “Khi ấy, vương quốc thiên đàng sẽ ví như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể” (1). Nghĩa là câu chuyện diễn ra trong bối cảnh người ta đang chờ đón Chúa tái lâm.
Xưa nay mọi người đọc Kinh-thánh đều hiểu ý nghĩa của câu chuyện là Đức Chúa Giêxu nói về tình trạng của Hội-thánh Ngài trong lúc họ chờ đợi Ngài trở lại tiếp rước Hội-thánh về thiên đàng.
Tiệc cưới là ngày Chiên Con của Đức Chúa Trời, tức là Đức Chúa Giêxu, đón tân giai nhân, tức là Hội-thánh, về với Ngài, chấm dứt vai trò của Hội-thánh trên trần gian; như lời tiên tri trong sách Khải-huyền đã đề cập (Khải-huyền 19:6–9). Đức Chúa Giêxu cũng nói rõ Ngài là chàng Rể của tiệc cưới (Mác 2:19; Luca 5:34).
Thế thì, mười trinh nữ tiêu biểu cho mọi người tin Đức Chúa Giêxu và chờ đợi ngày Ngài trở lại. Họ có vinh dự đón tiếp Chiên Con. Đèn dùng để soi sáng khi trời tối.
Theo tục lệ của người Do-thái, chàng rể và bạn bè thường đến nhà cô dâu rất trễ vào lúc nửa đêm. Cô dâu cùng với các trinh nữ phù dâu thì thức đợi giờ chàng rể đến. Khi có tiếng thông báo chàng rể đang đến, các trinh nữ cầm đèn của họ đi ra soi đường cho chàng rể vào tiệc cưới.
Vai trò và nhiệm vụ của các trinh nữ là đón chàng rể; cho nên, mối quan tâm chính của họ là có sẵn đèn trong tay để phục vụ chàng rể, tức là tỏ lòng tôn trọng đối với vai chính của tiệc cưới.
Mỗi người phải có đèn riêng của mình và công dụng của đèn là soi sáng; vì thế, vẻ đẹp bề ngoài của cái đèn không phải là điều quan trọng nhưng dầu chứa trong đèn để nuôi ánh sáng mới thật là cần thiết.
Trong Kinh-thánh, dầu tiêu biểu cho Đức Thánh Linh. Lượng dầu nhiều hay ít tiêu biểu cho sự hiện diện của Thánh Linh trong đời sống của tín hữu hay sinh hoạt của một Hội-thánh địa phương mạnh hay yếu.
Sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong mỗi người là nguồn năng lực duy trì sức sống tâm linh của người đó. Đời sống của mỗi tín hữu có phát ra ánh sáng thiên đàng làm ảnh hưởng đến những người sống quanh mình hay không, là do đèn của họ có đủ dầu hay không.
Trong câu chuyện thì tất cả mười trinh nữ đều mỏi mệt và ngủ gục vì chàng rể đến trễ. Hình ảnh nầy là tình hình thực tế hiện nay của Hội-thánh chung.
Qua gần hai ngàn năm, dù tình hình chính trị và thời sự trên thế giới diễn tiến dồn dập, chứng minh những lời tiên báo của Đức Chúa Giêxu về ngày tận thế đang đến là chính xác, nhưng Hội-thánh chung hầu như đang mệt mỏi ngủ mê vì thời gian chờ đợi lâu dài quá.
Hầu hết các Hội-thánh địa phương chẳng những không tăng trưởng mà còn bị giảm sút trầm trọng. Tín hữu ở trong đạo càng lâu chừng nào thì càng nguội lạnh thêm chừng đó. Gương tốt đã ít mà gương xấu thì tràn lan.
Đối với từng cá nhân tín hữu cũng vậy: Mệt mỏi, chán nản, nguội lạnh, thờ ơ với công việc nhà Chúa, chỉ chăm lo việc riêng trong trần gian.
Chúng ta có thể biết chắc một điều: Nếu Chúa tái lâm trong năm nay, sẽ không có bao nhiêu tín hữu sẵn sàng để đi với Chàng Rể vào tiệc cưới. Trong câu chuyện thì khi có tiếng thông báo là chàng rể đến, tất cả mười trinh nữ đều tỉnh dậy và chuẩn bị đèn mình.
Cũng vậy, khi có hiệu lệnh thét lên và tiếng kèn vang dội khắp thế gian của thiên sứ thổi từ trời, thì mọi tín hữu đều tỉnh dậy, dù là người có đời sống tâm linh bạc nhược hay mạnh mẽ cũng đều phải chuẩn bị đón Chúa mình sẽ hiện ra.
Lúc mọi người đều ngủ gục thì có vẻ ai cũng giống nhau, nhưng khi phải chuẩn bị đèn để tiếp đón Chúa, tức là khả năng soi sáng của mình, thì sẽ lộ ra đèn mình có đủ dầu hay không.
Bất cứ ai đã thật lòng tiếp nhận Chúa đều có ấn chứng của Đức Thánh Linh trong lòng, như đèn có chút dầu trong bình. Tuy nhiên, lượng dầu đầy hay vơi là do thái độ đời sống tâm linh thu thập qua thời gian.
Mỗi lần chúng ta vâng lời Chúa mà chẳng ai biết, thì một lượng dầu rót thêm vào bình. Đời sống càng vâng phục Chúa chừng nào thì lượng dầu càng gia tăng đến nỗi đầy tràn ra ngoài.
Bình chứa có đầy dầu là dấu hiệu về sự vâng lời hầu việc Chúa âm thầm mà hiệu quả. Đó là tình trạng đèn của năm trinh nữ khôn ngoan. Nếu giờ chàng rể đến có bị trì hoãn cũng không làm cho họ nao núng.
Năm trinh nữ dại thì không biết đèn của họ đã sắp hết dầu. Mối lo lắng hay sự quan tâm về đời nầy khiến họ quên mất nhiệm vụ để dành dầu cho ngày quan trọng nhất; hoặc là họ khinh dể hay là không biết sự đầy dẫy Đức Thánh Linh là điều kiện để được đi theo Chàng Rể.
Bài học của ẩn dụ nầy là quá rõ ràng, vì Đức Chúa Giêxu đang phán thẳng với lòng chúng ta chứ không phải nói với người thế gian. Vì thế, hãy chuẩn bị đủ dầu cho đèn mình.
Có người viện lý rằng dầu có thể mua được nên chẳng cần phải chứa để dành. Nhưng chữ mua ở đây là agorazo, đồng nghĩa với chữ mua trong Khải huyền 3:18 “Ta khuyên con hãy mua vàng đã thử lửa của Ta.”
Chẳng có loại tiền bạc nào có thể mua được vàng ấy. Chỉ có thể sở hữu vàng đã thử lửa của Chúa bằng nếp sống tâm linh thánh thiện; mà nếp sống ấy là sự rèn luyện cần rất nhiều thời gian.
Hãy nhớ rằng không ai có thể mua Đức Thánh Linh; nhưng Chúa sẽ rất vui lòng cho con cái Ngài sở hữu dầu Thánh Linh qua nếp sống tin kính, vâng phục, thánh thiện, và siêng năng học hỏi.
Ý nghĩa của dầu Đức Thánh Linh là gì? Nếu chúng ta chỉ có thể thu thập từng giọt, từng giọt dầu, thì tri thức về Chúa, về Vương quốc thiên đàng cũng vậy; chỉ có thể thu thập từng giọt về tri thức ấy qua thời gian lâu dài.
Chúng ta cũng phải gia tăng khả năng chứa dầu của mình nữa. Hài lòng về tri thức mình đang có là dấu hiệu của nguy cơ đèn sẽ thiếu dầu. Bởi vì bầu chứa dầu của đèn không đủ cung cấp cho chúng ta qua khỏi thời kỳ mọi tín hữu đều ngủ gục vì chờ đợi quá mệt mỏi.
Hãy nhớ lại lời Đức Chúa Giêxu cho biết tình trạng Vương quốc thiên đàng vào thời chúng ta đang sống: “Khi ấy, vương quốc thiên đàng sẽ ví như …” chính là hiện trạng Hội-thánh chung trên thế giới.
Vì thế, hãy sắm bình chứa dầu lớn hơn để chứa thêm từng giọt dầu Thánh Linh ban cho chúng ta. Ai siêng năng học và làm theo Lời Chúa, thì dầu sẽ ngày càng đầy tràn.
Anh chị em thân mến, đừng mơ màng ngủ gục nữa. Hãy hết sức tỉnh táo mà thu góp dầu cho đèn của mình bằng tấm lòng vâng lời Chúa trong lúc chẳng ai thấy.
Thời gian không còn dài cho người hay chần chờ. Hãy tận dụng mọi cơ hội Chúa đang cung cấp tại Hội-thánh Khởi Đầu Mới.
Hãy cầu xin Đức Chúa Trời ban cho đèn của chúng ta luôn đủ dầu Đức Thánh Linh của Ngài.
VanDeCanBan15.docx
Rev. Dr. CTB