Chống Ác Linh Lừa Dối

Thử Nghiệm Đức Tin, bài 1

Côlôse 2:8–15

Sứ đồ Phao-lô dặn Timôthê hãy cẩn thận về các tà thuyết sẽ nổi lên trong Hội thánh: “Thánh Linh phán rõ ràng rằng trong thời kỳ cuối cùng sẽ có một số người chối bỏ đức tin, chạy theo các thần lừa dối và giáo lý của ma quỷ” (1Timôthê 4:1).

Như vậy, việc các ác linh lẩn quất, núp lén, tìm cách dụ dỗ con cái Chúa bằng các tà thuyết lầm lạc, lìa bỏ đức tin, là một thực tế rất thật, khó tránh khỏi việc phải đối phó với chúng.

Chiến thuật của lũ ác linh trong thế giới tối tăm nhằm thu phục nhiều linh hồn về phía chúng là dùng các thủ đoạn lừa dối, lôi cuốn, cám dỗ, và lợi dụng sự nhiệt thành của những người thiếu kinh nghiệm.

Vì thế, sứ đồ Phao-lô căn dặn: “Hãy thận trọng, đừng để ai gài bẫy anh em bằng triết học và lời giả dối rỗng tuếch theo truyền thống của loài người, theo các thần linh của thế gian” (Côlôse 2:8). Làm thế nào để có thể thận trọng không bị gài bẫy?

Vì ác linh và tà thần sử dụng lý luận và sự hùng biện để thuyết phục những người thiếu hiểu biết căn bản về Kinh thánh, chúng ta cần phải biết cách nhận diện một số thủ đoạn mà chúng vẫn dùng để lừa dối loài người.

Thủ đoạn thứ nhất là phóng đại sự việc – tức là lấy dối trá bọc quanh sự thật. Một ví dụ cụ thể là trường hợp tín hữu ở vùng Galati bị dụ dỗ.

Sứ đồ Phao-lô hỏi: “Hỡi những người Galati dại dột! Ai đã mê hoặc anh em là những người mà hình ảnh Đức Chúa Jesus Christ bị đóng đinh đã được bày tỏ ra trước mắt? ……. Sao anh em dại dột đến thế? Anh em đã bắt đầu với Thánh Linh, sao bây giờ kết thúc bằng xác thịt?” (Galati 3:1, 3).

Trong việc nầy sự thật bị dối trá bao bọc như thế nào? Đúng là ai thực hiện trọn vẹn luật pháp thì sẽ được sống (Galati 3: 12b), nhưng sự dối trá đã giấu giếm sự thật là không ai có thể làm trọn luật pháp (Công vụ 15:10).

Ngày nay ma quỷ thường thành công khi dùng chiêu thức nầy. Chúng nói rằng, Chúa vẫn có mặt ở khắp mọi nơi, nên không cần tới Hội thánh thờ phượng mất thì giờ, ở nhà đọc Kinh thánh là đủ rồi; hoặc bất cứ nhà thờ nào cũng có Chúa hiện diện, không cần phải đi đâu xa, miễn mình có đi thờ phượng là đủ, dù cho hội chúng ở đó hoặc giáo phái đó tin thế nào cũng không sao hết.

Tà thần cũng dùng các đảng phái chính trị đưa ra đủ thứ luận điệu bịp bợm để bênh vực lý thuyết mà họ hô hào. Ví dụ có những người kịch liệt chống lại luật kiểm soát thẻ căn cước không cho di dân, tội phạm và kẻ gian lận đi bầu. Họ lý luận rằng nhiều người vì quá nghèo không đủ tiền để làm thẻ căn cước, mặc dù chỉ tốn mười đồng.

Người nghèo là có thật, nhưng không đủ mười đồng để đóng lệ phí làm thẻ căn cước là dối trá, vì họ vẫn đủ tiền mua rượu và thuốc lá. Nếu phải nói hết các luận diệu dối trá dựa trên một chút sự thật nào đó thì sẽ không đủ thời gian cho bài học.

Thủ đoạn thứ nhì là dùng kinh nghiệm đặc biệt thay thế lời Kinh thánh. Có một số người được trải qua vài kinh nghiệm đặc biệt. Nhưng kinh nghiệm chỉ có thể áp dụng đặc biệt cho trường hợp của người đó, chứ nó không thay thế cho Lời Chúa được.

Ví dụ một số hệ phái Tin Lành quả quyết rằng nói tiếng lạ là dấu hiệu được báp têm bằng Đức Thánh Linh, trong khi Kinh thánh không nói như vậy, và vô số giáo đồ của họ nói tiếng lạ ở nhà thờ nhưng về nhà thì phạm đủ thứ tội ô uế và thường bỏ phiếu cho những kẻ bị Đức Chúa Trời nhờm tởm.

Cũng có giáo hội lấy truyền thống đi ngược Kinh thánh làm giáo lý và giáo điều. Sứ đồ Phao-lô dặn dò rõ: “Đừng để bị lừa mà mất phần thưởng bởi những kẻ làm bộ khiêm nhường và thờ lạy các thiên sứ. Họ dựa vào các sự hiện thấy đặc biệt, bởi tâm trí xác thịt mà kiêu ngạo vô cớ” (Côlôse 2:18).

Các tín hữu thật lòng yêu mến Chúa lúc nào cũng rất phấn chấn khi thấy quyền phép Ngài thể hiện; nhưng nếu không cảnh giác thì dễ bị lừa dối vào con đường lầm lạc, nhất là được nghe các bài giảng bùi tai, lý luận có vẻ chặt chẽ. Vì Kinh thánh là kim chỉ nam của đời sống tâm linh con cái Chúa, hễ bất cứ lý luận nào có vẻ không thuận với Lời Chúa trong Kinh thánh thì nên cẩn thận xem xét Kinh thánh.

Người nào tương giao gần gũi với Đức Chúa Trời và quen thuộc với lời Kinh thánh thì sẽ được Đức Thánh Linh chỉ dẫn: “Khi ngươi xoay qua bên phải hoặc bên trái, tai ngươi sẽ nghe có tiếng phía sau mình rằng: ‘Nầy là đường đây, hãy noi theo!” (Êsai 30: 21).

Những người quá khát khao được mặc khải hay được nhận sự hiện thấy đặc biệt thì dễ bị lừa bịp bởi những luận điệu của người nói về các sự hiện thấy giả mạo của họ. Nên hãy hết sức cẩn thận.

Thủ đoạn thứ ba của tà linh là giục người ta kiêu căng tự phụ. Một số người tự thấy mình có sự hiểu biết hơn, giỏi hơn, thánh thiện hơn, cao hơn tín đồ bình thường, nên không sinh hoạt tiếp xúc với các anh chị em khác, họ tự lập một nhóm đặc biệt dành cho giới người đặc biệt.

Lời Kinh thánh ghi: “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường” (Giacơ 4:6). Những tín hữu có lòng mềm mại, hết lòng kính mến Đức Chúa Trời, tôn trọng mục sư và các nhà lãnh đạo, lòng luôn rộng mở để tiếp nhận sự dạy dỗ của các giáo phẩm; họ là các con chiên ngoan ngoãn, dễ dạy.

Nhưng những anh chị em đáng quý và đáng thương nầy dễ gặp nguy cơ bị lợi dụng và lừa gạt bởi các kẻ chăn bầy bất lương. Bọn chăn bầy đó ru ngủ tín hữu khiến họ tin rằng họ là một nhóm người đặc biệt, xa cách hẳn các anh chị em khác trong thân thể của Đức Chúa Jesus, trở nên kiêu căng, tự phụ, tự tôn, rồi tiến tới chỗ tự huỷ hoại.

Chúng ta cần phải biết rõ thủ đoạn nầy của ma quỷ bằng cách bước đi trong sự yêu thương và khiêm nhu, như sứ đồ Phao-lô khuyên môn đồ của ông: “Vì ân điển cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho mọi người đã được bày tỏ. Ân điển đó dạy chúng ta từ bỏ sự không tin kính và dục vọng trần gian để sống một cách tiết độ, công chính và tin kính trong đời nầy” (Tít 2:11-12).

Tính khiêm nhường sẽ giúp chúng ta sáng suốt nhận ra các nguy cơ tiềm tàng khi đặt lòng tin cậy vào những người chăn có tâm địa không tốt, những người thích thổi phồng các vụ việc, tự quảng cáo thành tích để khoe khoang; thì sẽ tránh không bị vướng cái bẫy kiêu căng do ma quỷ giăng ra.

Không vũ khí nào hữu hiệu hơn tình yêu thương để giúp chúng ta thật lòng khiêm tốn và tri thức để phân biệt phải trái, đúng sai. Sứ đồ Phao-lô viết: “Điều tôi cầu xin, ấy là tình yêu thương của anh em ngày càng gia tăng, cùng với mọi nhận thức và sự hiểu biết sâu sắc” (Phi-líp 1:9).

Thủ đoạn thứ tư của tà linh là tôn sùng cá nhân. Một thầy giảng giỏi, được ban ân tứ đặc biệt sẽ sớm trở thành một anh hùng được anh chị em tín hữu tôn sùng. Những gì người đó nói là vàng ngọc, cần phải được tin tưởng và áp dụng. Nếu có một nhược điểm nào đó cũng được dễ dàng bỏ qua và xí xoá. Tà linh càng thành công trong việc xúi giục tín hữu tôn sùng cá nhân một mục sư chừng nào thì sự suy sụp của hội chúng ấy càng đến nhanh chừng nấy.

Đức Thánh Linh phán rõ ràng rằng trong thời kỳ cuối cùng sẽ có một số người chối bỏ đức tin, chạy theo các thần lừa dối và giáo lý của ma quỷ” (1Timôthê 4:1). Tại Hoa kỳ đã xảy ra quá nhiều lần các vụ suy sụp của các linh vụ vô cùng được ơn trước kia, sau một thời gian được tôn sùng, ca tụng như thần thánh, bỗng lạc hướng, phạm tội và hoàn toàn sụp đổ.

Đức Chúa Trời không thiên vị ai cả. Người nào duy trì được lòng trung tín thì được Ngài ban ơn, ai đi lạc mà không ăn năn thì sẽ bị gãy đổ.

Tại sao thái độ tôn sùng cá nhân là điều nguy hiểm? Sự sai trật diễn ra ở điểm nào? Vì người được tôn trọng là người hầu việc Chúa có kết quả? Người được ơn mặc khải đặc biệt, tri thức giỏi và có khả năng dẫn dắt anh chị em, mà được hội thánh tôn trọng là điều tốt; tại sao tình trạng đó trở thành cái bẫy của tà linh giăng ra?

Bất cứ một ai hay điều gì thu hút sự chú ý của chúng ta xa khỏi Đức Chúa Trời, thì đó là cái bẫy của tà thần giăng ra để hãm hại Hội-thánh. Biết rõ điều đó, chúng ta sẽ hết sức cảnh giác khi thấy một người lãnh đạo nào tìm cách thu hút sự chú ý của mọi người vào mình, hoặc muốn được người ta ca tụng ân tứ và tài năng.

Thì nhiệm vụ của chúng ta là khéo léo nhắc nhở người lãnh đạo của mình. Nếu cần thì quở trách trong tình yêu thương. Khi sự quở trách cũng không hiệu quả, thì phải cùng nhiều anh chị em khác cầu thay để đem người trở vào lối đường ngay thẳng của Chúa.

Đức Thánh Linh sẽ giúp đỡ một tập thể biết trung thành với Ngài, cũng sẽ bảo vệ Hội thánh của Ngài khỏi những mưu định xấu xa và tai hại của tà linh sử dụng một số người gian ác.

ThuNghiemDucTin01.docx

Rev. Dr. CTB