Mở Các Niêm Đầu Tiên

Theo Dõi Tận Thế, bài 36

Khải Huyền 6:1–17

1Tôi nhìn xem khi Chiên Con mở ấn thứ nhất trong bảy ấn và tôi nghe một trong bốn sinh vật nói tiếng như sấm rằng: Hãy đến! 

2Tôi nhìn xem, kìa là một con ngựa trắng. Người cưỡi ngựa có một cây cung và được ban cho một mão triều thiên. Người đi ra như một người chinh phục và chiến thắng. 3Khi Chiên Con mở ấn thứ nhì, tôi nghe sinh vật thứ nhì nói rằng:Hãy đến!

4Một con ngựa khác màu hồng hiện ra. Người cưỡi ngựa được quyền cất sự hòa bình khỏi mặt đất để người ta giết hại lẫn nhau; người cũng được ban cho một thanh gươm lớn. 5Khi Chiên Con mở ấn thứ ba, tôi nghe sinh vật thứ ba bảo: Hãy đến! Tôi nhìn xem, kìa là một con ngựa ô. Người cưỡi ngựa tay cầm chiếc cân.

6Tôi nghe dường như có tiếng ở giữa bốn sinh vật nói rằng: Một đơ-ni-ê một đấu lúa mì; một đơ-ni-ê ba đấu lúa mạch; nhưng dầu và rượu thì chớ động đến. 7Khi Chiên Con mở ấn thứ tư, tôi nghe sinh vật thứ tư nói: Hãy đến!

8Tôi nhìn xem, kìa là một con ngựa xanh xám. Người cưỡi ngựa tên là Sự Chết, và Âm phủ theo sau nó. Họ được quyền trên một phần tư đất để giết bằng gươm giáo, đói kém, dịch bệnh và các thú dữ trên đất. 9Khi Chiên Con mở ấn thứ năm, tôi thấy dưới bàn thờ có linh hồn của những người đã bị giết vì lời Đức Chúa Trời và vì lời làm chứng của họ.

10Họ kêu lớn tiếng rằng: Lạy Chúa là Đấng thánh và chân thật, còn bao lâu nữa Chúa mới xét đoán, và vì máu chúng tôi mà báo thù những kẻ ở trên đất?

11Mỗi người trong số họ được ban cho một áo dài trắng, và được bảo phải an nghỉ ít lâu nữa, cho đến lúc đủ số những bạn đồng lao và anh em của họ phải bị giết như họ. 12Khi Chiên Con mở ấn thứ sáu, tôi thấy một cơn động đất lớn; mặt trời trở nên tối như tấm vải lông đen, mặt trăng trở nên đỏ như máu,

13các vì sao trên trời rơi xuống đất như những trái xanh từ cây vả rụng xuống trong cơn gió mạnh.

14Bầu trời biến mất như quyển sách cuốn lại, tất cả các núi, các đảo đều bị dời khỏi chỗ mình.

15Các vua trên đất, những người có địa vị cao, các tướng lĩnh, những người giàu có, những kẻ quyền thế, các nô lệ, những người tự do đều trốn trong các hang và giữa các tảng đá trên núi.

16Họ nói với núi và các tảng đá rằng: Hãy đổ xuống trên chúng tôi và giấu chúng tôi khỏi mặt của Đấng ngồi trên ngai và khỏi cơn thịnh nộ của Chiên Con;

17vì ngày thịnh nộ lớn của các Đấng ấy đã đến, ai có thể đứng nổi?

Đoạn 6 của sách Khải Huyền nói về sự khởi đầu của cơn đại nạn mà mọi người đều khiếp sợ. Đại nạn sẽ bắt đầu diễn ra khi Chiên Con lần lượt mở 7 cái ấn niêm quyển sách khế ước về quyền chuộc lại thế gian về cho Đức Chúa Trời. Trong đoạn trước, hai mươi bốn trưởng lão, đại diện cho Hội Thánh của Đức Chúa Jesus trong nhân loại, đồng hát một bài ca mới: “Ngài xứng đáng lấy quyển sách và mở các ấn ra, vì Ngài đã bị giết, lấy huyết mình chuộc cho Đức Chúa Trời những người thuộc mọi sắc tộc, mọi ngôn ngữ, mọi dân, mọi nước” (Khải Huyền 5:9). Đức Chúa Jesus trong vai trò Chiên Con của Đức Chúa Trời làm sinh tế chuộc tội cho toàn thể nhân loại, một cái giá cao tột đỉnh mà Đức Chúa Trời phải trả để chuộc trái đất, nên Ngài có đủ tư cách để mở các ấn bị niêm.

Để có thể hiểu một phần Kinh Thánh nào đó bí ẩn khó hiểu, rất nhiều khi chúng ta phải xem xét một phần khác của Kinh Thánh để so sánh thì mới hiểu đúng ý nghĩa. Vì sách Khải Huyền nói về thời tận thế, nên chúng ta phải xem những lời Đức Chúa Jesus tiết lộ về thời cuối cùng của thế giới (Mathiơ 24), rất tương thích với phần nầy. Lúc Chiên Con mở ấn thứ nhất thì Sinh vật thứ nhất liền nói tiếng như sấm rằng: “Hãy đến!” (1–2). (Mathiơ 24:5) “Vì có nhiều kẻ sẽ mạo danh Ta đến mà nói rằng: ‘Ta là Đấng Christ’ và sẽ dối gạt nhiều người.” Hình ảnh người cỡi ngựa bạch trong cảnh nầy bị nhận diện kẻ mạo nhận mình là đấng cứu thế dùng tôn giáo lừa bịp hứa hẹn hoà bình cho thế giới. Việc người ta dùng tôn giáo để lừa dối thìa đã có từ lâu; nhưng nó sẽ gia tăng cường độ sau khi Hội Thánh đã được đem về trời rồi; lúc ấy sẽ có một giai đoạn hoà bình ngắn ngủi.

Cây cung và chiến thắng nói về sự chinh phục, mão triều thiên nghĩa là được tôn vinh. Kẻ chống Chúa sẽ dùng hứa hẹn hoà bình và thịnh vượng kinh tế chinh phục được cả thế giới. Vì thế hắn ta được cả thế gian tung hô là đấng cứu thế đã làm được điều chưa ai làm được là đem lại hòa bình cho thế giới. Sở dĩ kẻ cỡi ngựa bạch không phải là hình ảnh sự tái lâm của Đấng Christ, như một số ý kiến giải nghĩa, bởi vì sau khi kẻ lừa dối xuất hiện thì có chiến tranh, đói kém và chết chóc. Nhưng khi Đức Chúa Jesus trở lại, thì Ngài thiết lập một thế giới mới hòa bình và hoan lạc.

Lúc Chiên Con mở niêm thứ nhì, thì Sinh vật thứ nhì nói “Hãy đến!” (3–4) Con ngựa sắc hồng tượng trưng cho chiến tranh, tương ứng với (Mathiơ 24:6–7). Người cỡi ngựa hồng tượng trưng cho tinh thần chiến tranh làm cho chiến tranh bùng nổ và máu sẽ chảy khắp thế giới. Có lẽ đây là cuộc chiến tranh lớn nhất trong lịch sử loài người cho đến lúc đó. Vì vùng Trung Đông vẫn được xem là mồi lửa của thế chiến thứ ba; nên việc người Do-thái đang chờ cơ hội để xây lại Đền Thờ trên nền cũ của nó ở Jerusalem, là Đền Thờ đã bị phá huỷ từ năm AD 70, nơi hồi giáo đã xây dựng đền Al Aqsa và Dome of the Rock của họ, là nguy cơ gây chiến tranh. Iran thì lăm le chế bom hạt nhân để tiêu diệt Israel; nếu al aqsa bị triệt hạ thì hồi giáo sẽ đồng loạt tấn công Israel. Êxêchiên 38–39 nói đến trận chiến tranh nầy, và Xachari 14 nói về hệ quả thảm bại của liên minh Nga–Hồi giáo.

Khi Chiên Con mở niêm thứ ba thì Sinh vật thứ ba cũng nói “Hãy đến!” Một con ngựa đen hiện ra, người cỡi nó tay cầm cái cân (5–6) tiêu biểu cho nạn đói lớn trên nhiều vùng rộng lớn của thế giới. Lương thực thiếu hụt tới mức phải phân phối theo tiêu chuẩn khẩu phần (Mathiơ 24:7). Một đấu nặng khoảng 1kg, 1 đơniê là lương một ngày công, tương đương US $50, nghĩa là lúc ấy tiền lương của một ngày làm việc chỉ đủ mua 1 ký lúa mì để ăn. Nạn đói lúc ấy ảnh hưởng trầm trọng đến giới người nghèo, không đủ tiền mua lương thực cho gia đình họ; giới giàu có cũng lao đao. Nông sản quá thiếu hụt nên không có đủ để ép dầu hoặc cất rượu.

Chiên Con mở niêm thứ tư, một con ngựa màu vàng tái hiện ra. Kẻ cỡi trên nó là Sự Chết, và âm phủ theo sau nó (7–8). Đói kém gây ra chết chóc và dịch lệ. Một phần tư thế gian có thể có hai nghĩa: Hoặc là tai hoạ nầy xảy ra trên một phần tư diện tích thế giới; hoặc là trong 4 người sẽ có 1 người chết. Dù theo nghĩa nào đi nữa thì số người chết trong cơn đói kém và dịch lệ nầy sẽ nhiều hơn 1 tỉ rưỡi người, dựa trên tổng số dân hiện nay của thế giới. Tai hoạ trầm trọng như vậy nhưng người ta vẫn không tìm kiếm Đấng có quyền cứu họ. Người ta cũng không ăn năn tội ác của họ.

Chiên Con mở bốn cái niêm đầu tiên dẫn tới bốn tai họa: Bị lừa bịp; chiến tranh, đói kém, và chết chóc. Đó là sự trừng phạt dành cho thế gian theo bốn điều khoản đầu tiên của khế ước giành lại chủ quyền thế giới. Mặc dù Đức Chúa Trời là Chúa Tể của vũ trụ, Ngài vẫn phải thi hành mọi điều khoản đã được ghi vào sách khế ước về điều kiện chuộc lại thế giới. Khi xem xét những việc nầy, chúng ta mới hiểu những hệ quả trầm trọng của tội lỗi mà loài người vẫn thường tạo ra; đồng thời cũng hiểu biết về đức công chính của Đức Chúa Trời quan trọng như thế nào.

Sau khi mở niêm của bốn ấn đầu tiên, Chiên Con tiếp tục mở các ấn còn lại. Lúc Chiên Con mở ấn thứ năm (9–11) thì các linh hồn của những người chịu bị giết vì làm chứng nhân cho Đức Chúa Jesus cầu xin Chúa báo thù cho họ. Những linh hồn nầy không phải là linh hồn của những người tử vì đạo trước khi Hội Thánh được cất lên, vì các thánh tử đạo ấy đã sống lại và được rước đi cùng Hội Thánh rồi (1Têsalônica 4:16–17). Đây là linh hồn của những người tử vì đạo trong suốt thời kỳ đầu của cơn đại nạn. Bởi vì ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời không chấm dứt sau khi Hội Thánh được đem đi. Nhiều người sẽ tìm kiếm sự cứu rỗi sau khi họ đã nhận ra các lời chứng trước đây của bạn bè hay thân nhân họ là sự thật. Đức Chúa Trời nhân từ sẽ tiếp nhận sự ăn năn của họ, nhưng họ phải chịu tử vì đạo để linh hồn được nghỉ ngơi chờ ngày sống lại.

Bàn thờ là nơi dâng các lễ vật hi sinh. Linh hồn của những người tử đạo được ở dưới bàn thờ như lễ vật hi sinh dâng lên cho Đức Chúa Trời. Có lẽ hiện nay và sau nầy có một số người dự tính sẽ ăn năn và chịu tử vì đạo lúc ấy thay vì sẵn sàng sống đời thánh khiết bây giờ. Đó là một sự tính toán rất dại dột. Bởi vì nếu hiện nay đang có sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh mà những người ấy không thể rèn luyện tâm linh biết sống cho Chúa, thì chắc họ không thể nào có đủ đức tin để sống đạo lúc Đức Thánh Linh đã về trời cùng với Hội Thánh của Ngài.

Khi Chiên Con mở ấn thứ sáu (12–14) thì những việc kinh khiếp bùng ra trên mặt đất lẫn trên trời. Những trận động đất từ khi loài người đo được tới nay thì chưa có núi hay hải đảo nào bị dời chỗ, nhưng các trận động đất sẽ diễn ra có cường độ vô cùng khủng khiếp đến nỗi núi và hải đảo đều bị dời chỗ. Trong các vụ nổ bom hạt nhân, khói, bụi và gió cuộn lên như trời bị cuốn đi, sự mô tả “bầu trời biến mất như quyển sách cuốn lại” ở chỗ nầy cũng tương tự như thế nhưng cường độ kinh khiếp hơn nhiều. Còn câu “các vì sao trên trời rơi xuống đất như những trái xanh từ cây vả rụng xuống trong cơn gió mạnh,” thì chúng ta có thể hiểu rằng đó là cách người xưa diễn tả rất nhiều thiên thạch lớn đi vào bầu khí quyển bị cháy, phần chưa cháy hết còn lại rơi xuống đất.

Thế nhưng lòng của những người còn sống sót vẫn chưa chịu ăn năn, họ vẫn cố tìm chỗ tránh mặt Chúa của trời đất (15–17). Vậy mới biết tư tưởng trong lòng người là ngu dại và cứng cỏi biết bao. Bây giờ, sáu ấn đầu đã được mở xong. Cứ mỗi ấn được mở thì tai hoạ nặng nề hơn, cường độ dữ dội hơn. Để chuộc lại thế giới, Đức Chúa Jesus Christ đã phải hi sinh, nhưng mỗi điều khoản trong khế ước ấy đòi hỏi cõi nhân gian và tạo vật phải gánh chịu sự trừng phạt như đã ghi trong khế ước. Đó là lý do mà khi mỗi cái ấn được tháo niêm thì trái đất và loài người phải chịu tai họa.

Trong đời sống đức tin của nhiều tín hữu, có những lúc chúng ta xem thường, coi rẻ huyết của Chiên Con, Đấng ngự giữa ngôi trời, đã vì chúng ta mà đổ ra, làm món quà miễn phí cho thế gian. Bằng cớ là có rất nhiều lần chúng ta cố ý phạm tội nhỏ hoặc lớn, rồi định rằng sau đó sẽ ăn năn để nhờ huyết của Ngài tẩy sạch. Ai bị đưa ra toà xử án vì tội mình đã phạm thì mới thấy quyết định của toà tha bổng cho mình là quý hơn mọi sự trên đời. Vậy thì, anh chị em ơi, hãy nắm chắc sự sống đời đời chúng ta đang có qua ơn cứu độ mà Chúa đã ban cho chúng ta.

TheoDoiTanThe36.docx

Rev. Dr. CTB