Ý Nghĩa Các Giấc Mơ Thường Gặp (2)

Tìm Hiểu Giải Mộng Tiên Tri, 14

sleepdreams

 

Sáng Thế Ký 15:12–16

Có những giấc mơ làm cho chúng ta sợ hãi, dù sau khi thức dậy vẫn còn sợ. Người ta sợ hãi những điều họ không hiểu hoặc những việc họ không thể điều khiển. Thường thì chúng ta sợ hãi tương lai vì những sự bất trắc và bất định của đời người. Biết bao người đã tìm cách biết sẽ có gì xảy đến cho mình, nhưng tương lai không phải là thực tế có thể nắm giữ hay biết chắc. Không ai có thể điều khiển tương lai, chỉ Đức Chúa Trời mới biết tương lai chúng ta ra sao vì Ngài nắm và điều khiển nó. Thỉnh thoảng, Ngài bày tỏ cho con dân Ngài biết bằng cách ban cho chiêm bao về những việc sẽ xảy đến. Người ta phí thì giờ và nỗ lực uổng công để phỏng đoán những gì sẽ đến. Nhưng chúng ta không có cách gì để biết những việc sẽ đến trong tương lai xa, nhất là thiên tai hay đại hoạ. Điều có thể làm là chuẩn bị sẵn sàng để khi có thiên tai hay đại hoạ xảy ra thì đã có kế hoạch di tản hay phương cách đối phó thích hợp với từng hoàn cảnh.

Những giấc mơ làm cho hãi sợ vì thấy bị thú dữ hay quái vật rượt đuổi, thường là những hồi ức của những điều sợ hãi trong quá khứ về thú dữ, về phim ảnh các quái vật không có trong thực tế; chúng không phải là các chiêm bao đến từ Chúa. Còn các giấc mơ về tai hoạ hay thiên tai làm cho sợ hãi thì có hai trường hợp: Một là do tâm lý quá lo sợ vì nghe tin tức các thiên tai đang xảy ra trên thế giới, và người nằm mơ đang sống ở vùng có nguy cơ xảy ra tai hoạ, thì các giấc chiêm bao ấy chỉ là bình thường. Vì “nhiều điều lo lắng sinh ra chiêm bao” (Truyền Đạo 5:3). Hai là Chúa cho biết trước về những vấn đề mình chưa khi nào nghĩ tới (Đa-niên 2:1–3, 26–36); hoặc các tai hoạ thiên nhiên, đại hoạ chiến tranh, những tai nạn đáng kinh hãi, thì thường là điềm Chúa báo trước cho con dân Ngài biết để không bị bất ngờ. Ví dụ như Chúa đã tỏ cho nhiều tiên tri thấy các giấc mơ về các trận động đất dữ dội có sức tàn phá chưa từng có sẽ xảy ra ở bờ biền phía Tây và vùng Trung Tây nước Mỹ. Các vị tiên tri đó đều diễn tả là trong giấc mơ họ rất kinh khiếp.

Một thứ chiêm bao thường gặp khác là người nằm mơ thấy mình bị rơi từ trên cao xuống đất hoặc rơi từ chỗ đang đứng xuống vực thẳm, rồi bừng tỉnh giấc trước khi thấy mình chạm đáy vực hay nền đất. Cảm giác bị rơi rất thật, đến nỗi người chiêm bao nghĩ rằng mình sẽ chết nếu không thức giấc kịp trước khi chạm đáy. Các giấc mơ bị rơi thường gây ra cảm giác bị áp đảo, vượt quá khả năng kiểm soát, sợ hãi, lo lắng, căng thẳng, bối rối, và bất an. Loại chiêm bao nầy là hậu quả của những vấn đề tạo nên tâm lý thất bại, có lỗi hay xấu hổ. Chúng không phải là giấc mơ tiên tri từ Chúa đưa đến. Chúng chỉ bộc lộ các thực trạng tinh thần của người nằm mơ. Nếu ai thường bị loại chiêm bao nầy, hãy biết rằng trong đời sống mình đang có những vấn đề vượt khỏi khả năng kiểm soát của mình, và có nhu cầu phải kêu xin sự cứu giúp giải thoát của Chúa.

Nằm mơ thấy bị ở tù hay ở một nơi nào đó không thoát ra được là một loại chiêm bao gây sợ hãi khác. Người nằm mơ thấy như bị tuyệt vọng, không lối thoát và hoàn toàn bất lực trước hoàn cảnh đó. Nếu người nằm mơ đã từng trải qua hoàn cảnh tù tội trong một thời gian dài, thì đây chỉ là ảnh hưởng của phản ứng từ tiềm thức về kỷ niệm đau khổ sâu đậm trong quá khứ. Nhưng nếu ai chưa từng bị giam giữ trong đời lại nằm mơ thấy bị giam cầm, thì cần phải suy xét, tìm tòi cái nguồn nào gây ra cảm tưởng không có lối thoát hay bị bế tắc trong đời mình khi tỉnh táo. Đôi khi vì phải đương đầu hay đối phó với người có thế lực mạnh hơn mình, hoặc các nan đề áp đảo quá sức chịu đựng mà người nằm mơ gặp phải trong đời thực, thì đó là nguyên nhân chiêm bao thấy bị tù. Nếu tìm được nguyên nhân thì người nằm mơ sẽ được giải thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực.

Cũng có những giấc mơ thấy mình được ai đó bênh vực và giải thoát chống lại các thế lực ác độc đang tấn công áp đảo, mà người nằm mơ không đủ sức chống trả. Sự sợ hãi trong giấc mơ đã được thay thế bằng sự bình an hoàn toàn. Loại chiêm bao nầy thường là giấc mơ tiên tri có thông điệp rõ ràng báo cho biết trước những sự tấn công của kẻ thù sẽ diễn ra, nhưng sẽ được giải thoát cách kỳ diệu bởi sự bảo vệ và che chở của Chúa. Nếu người có giấc mơ bị vướng vào những thói quen xấu trước đây mà chưa từ bỏ được, thì loại giấc mơ nầy là thông điệp nhắc nhở phải hết sức quyết chí thay đổi, vì sự giúp đỡ của Chúa luôn có sẵn để giúp giải thoát con dân Ngài.

Một số người chiêm bao thấy chính mình bị chết và đám tang của mình được cử hành. Trong trường hợp như vậy, người nằm mơ thức dậy đầy sợ hãi vì không biết giấc mơ ấy có phải là điềm báo trước việc sẽ xảy ra trong thực tế hay là có ý nghĩa nào khác? Trong lãnh vực chiêm bao, rất ít khi sự chết được xem là sự báo động tiên tri đúng nghĩa đen về cái chết thể xác của người nào đó, mặc dù có thể là đúng như vậy. Cái chết trong giấc mơ thường có nghĩa là nói về sự kết thúc một giai đoạn trong đời sống, hoặc là sự huỷ bỏ một thói quen xấu hay một mối liên hệ rất tai hại cần phải chấm dứt. Chiêm bao nầy có thể là lời cảnh báo cho người nằm mơ phải biết chấn chỉnh trật tự trong nhà mình, và bảo đảm nơi cư trú của linh hồn mình ở thiên đàng phải chắc chắn.

Những chiêm bao về cái chết thật ra có thể đem đến cho chúng ta các sự hiểu biết sâu hơn về những kinh nghiệm của đời sống. Chúng cũng có thể là lối thoát trong việc đối phó với những sự căng thẳng quá nặng. Chúng lại có thể là cách để biết những hoạt động bên trong tâm trí chúng ta như, thói quen phỏng đoán – giả sử, những định kiến, các động lực thúc đẩy trong lòng và những điều ta mong mỏi, vv. Nghĩa là qua các giấc mơ nầy, khi chúng ta thấy ngày cuối cùng của mình trên đất đã đến, thì lúc đó chúng ta hiểu rõ những diễn biến trong suy nghĩ của chúng ta trước cái chết, thấy sự thật về chính mình; đồng thời thấy tất cả lỗi lầm, thiếu sót, những sự thờ ơ, tắc trách chần chờ chưa chịu thực hiện các bổn phận đối với người thân trong gia đình, bạn bè, anh chị em trong Hội-thánh, những người sẽ bị hư vong, và cả trách nhiệm đối với Chúa nữa.

Một loại chiêm bao khác có thể tạo ra sự khó chịu hoặc uý kỵ mà chúng ta chẳng muốn thấy. Đó là nằm mơ thấy lại những tội lỗi và điều xấu hổ của mình. Bởi vì trong đời sống có những lúc người ta chọn điều sai lầm tai hại, đem đến hậu quả đầy xấu hổ; vì thế không ai muốn thấy nó trở lại trong đời mình. Giống như những người phạm trọng tội trong bí mật thì không bao giờ muốn sự việc bị phanh phui ra ánh sáng. Người ta muốn chôn sâu các kỷ niệm đầy xấu hổ; cho nên nếu các chuyện xấu hổ ấy lại xuất hiện trong chiêm bao, thì vết thương lâu ngày lại khiến lòng ân hận và đau đớn. Thường thì loại chiêm bao nầy không phải là chiêm bao tiên tri. Những kỷ niệm xấu chưa thật được xoá nhoà trong ký ức vẫn có thể bị hình ảnh tương tự khơi lại. Chỉ có lòng ăn năn chân thật và quyết tâm sửa đổi bởi ơn Chúa thì mới được giải thoát (1Giăng 1:9).

Đức Chúa Trời đã dựng nên cơ thể chúng ta có khả năng truyền thông cho tâm trí chúng ta bằng các giấc mơ. Nó báo hiệu cho chúng ta biết sự mất quân bình của các hoá chất bình thường đối với cơ thể chúng ta trước khi các triệu chứng sai trật ấy bộc lộ trên thể xác. Ví dụ khi thân thể thiếu nước, chúng ta nằm mơ thấy mình uống rất nhiều nước mà chẳng bao giờ đã khát, hoặc tìm nước uống khắp nơi mà không được. Hoặc khi cơ thể cần bài tiết và ta nằm mơ thấy mình đi tiểu mãi vẫn không hết cảm giác mắc tiểu. Đây là loại chiêm bao xảy ra khi bộ phận có nhu cầu trong thân thể truyền thông cho não bộ biết nhu cầu ấy lúc người ta đang ngủ. Nó đánh thức người ngủ mê dậy để giải quyết các nhu cầu ấy. Vì thế, nó chẳng phải là chiêm bao tiên tri.

Thỉnh thoảng người ta chiêm bao thấy mình bị trần truồng hay có áo mà thiếu quần, hay mặc quần mà không có áo. Các chiêm bao nầy không hẳn là bị trần truồng hoàn toàn trước đám đông hay có tính cách tình dục. Chiêm bao loại nầy có thể cho thấy người nằm mơ có nỗi sợ hãi mình sẽ bị hất hủi, cự tuyệt nếu chân tướng thật của mình bị bại lộ, vì đã cố giấu giếm quá khứ và con người thật của mình. Các giấc chiêm bao thấy mình bị trần truồng cũng có thể cho thấy người có giấc mơ cảm thấy mình không được trang bị đầy đủ tài năng hay kiến thức cần thiết, hoặc không đủ điều kiện đòi hỏi cho công việc được giao phó. Chúng không phải là chiêm bao tiên tri.

TimHieuGiaiMongTienTri14.docx

Rev. Dr. CTB