Trị Phục Sự Yếu Kém

Hướng Đi Mới, bài 16

Mác 9:43–48

Nếu tay con gây cho con phạm tội, hãy chặt nó đi! Vì thà cụt một tay mà vào sự sống, còn hơn đủ cả hai tay mà sa vào hỏa ngục, trong lửa chẳng hề tắt. Nếu chân con gây cho con phạm tội, hãy chặt nó đi! Vì thà cụt một chân mà vào sự sống, còn hơn đủ cả hai chân mà bị ném vào hỏa ngục. Còn nếu mắt con gây cho con phạm tội, hãy móc nó đi! Vì thà chột mắt mà vào vương quốc Đức Chúa Trời, còn hơn đủ cả hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục, là nơi sâu bọ chẳng hề chết và lửa không hề tắt.

Trong các lãnh vực thể chất lẫn tâm linh, không ai giống ai; các chi hội địa phương cũng không giống nhau. Có người mạnh, có người yếu; có chi hội mạnh và nhiều chi hội rất yếu. Thực tế không vui nầy phổ biến khắp nơi. Có thể nói rằng tìm được một chi hội có tinh thần và đời sống tâm linh mạnh mẽ ngày nay là vô cùng khó. Nói như vậy không có nghĩa là vì nhiều nơi yếu nên chúng ta hài lòng duy trì tình trạng kém thiếu của mình khi nhìn quanh chẳng thấy ai hơn. Trái lại, chúng ta phải tìm cho ra các nguyên nhân gây yếu kém để có thể trị phục chúng và tiến bước mạnh mẽ trên đường về thiên quốc. Một trong các lý do khiến chúng ta phải giải quyết sự yếu kém của Hội Thánh mình là vì: Bất cứ sự yếu kém nào cũng là nguyên nhân làm nhục Chúa của chúng ta (Rôma 2:24) “Như có lời chép: Vì các ngươi mà danh Đức Chúa Trời bị sỉ nhục giữa các dân ngoại.

Về phương diện phải làm sao có Chúa ngự giữa Hội Thánh thì rất nhiều tín hữu hoàn toàn thờ ơ; vì tuy nghe nói nhưng chưa bao giờ cảm nhận trong tâm linh hay qua các giác quan sự hiện diện của Chúa giữa giờ thờ phượng của Hội Thánh. Trong bài học trước, chúng ta đã nói về lý do khiến Chúa không thể đến ngự trong buổi nhóm của Hội Thánh, kể cả đời sống của nhiều tín đồ, là thiếu sự thánh khiết mà Ngài đòi hỏi (1Phierơ 1:15–16) “Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn nết ở của mình, vì có lời chép: Các con phải thánh, vì Ta là thánh.” Chúng ta cũng đã đề cập sơ qua các nguyên nhân khiến cho Hội Thánh yếu kém: Không có quyền năng của Chúa hay chỉ là một câu lạc bộ tôn giáo; không dám mong được Chúa ban quyền năng nên không tìm kiếm và không cầu xin; không ao ước được trang bị năng lực siêu nhiên vì không nghĩ đến; không tự xét sự yếu kém của mình, vv.

Hôm nay chúng ta phải nghĩ tới các biện pháp chữa trị để giúp cho tình trạng tâm linh của Hội Thánh phải thay đổi theo chiều hướng tốt lành đúng ý muốn của Đức Chúa Trời đối với Hội Thánh mang Danh Ngài. Trước hết, mỗi con cái Chúa đang suy gẫm việc nầy hãy xưng tội về các phương diện yếu kém vừa kể, để được Chúa thương xót, tha thứ và phục hồi. Kế đến là mỗi người hãy suy nghĩ, đóng góp ý kiến và những gì mình có thể làm được để cải thiện tình trạng bạc nhược của Hội Thánh nhà. Chúng ta sẽ thảo luận, cân nhắc những gì có thể làm với những gì không đủ khả năng thực hiện. Có một phương cách đã được nhiều nơi áp dụng gây dựng Hội Thánh thành công mạnh mẽ là: Sinh hoạt theo các nhóm nhỏ gồm những người ở gần nhau trong từng khu vực cư trú.

Mục đích của các sinh hoạt nhóm nhỏ là kết tình thương yêu thành thật giữa con cái Chúa với nhau và khích lệ, nâng đỡ lẫn nhau. Các nhóm nhỏ sẽ được huấn luyện và trang bị để làm công tác truyền giáo cho các thân hữu trong khung cảnh thân thiện ở tư gia, và tiến hành công tác chăm sóc nuôi dưỡng các tân tín hữu hoặc những người có đời sống tâm linh chưa mạnh mẽ. Về vấn đề nầy thì Hội Thánh nhà đã có nhiều kinh nghiệm và sắm đầy đủ tài liệu cùng với kiến thức cần thiết của công việc; cho nên, khi mọi người hoặc đa số thành viên của Hội Thánh đều đồng ý tiến hành, thì chúng ta sẽ không gặp những trở lực về cách tổ chức, phương hướng hoạt động, các loại sinh hoạt, vv.; điều khó khăn duy nhất mà chúng ta sẽ gặp, nếu có, là thì giờ mỗi người phải bỏ ra mỗi tuần.

Khi có đa số thành viên trong Hội Thánh đồng ý, thì Mục sư sẽ huấn luyện và trang bị cho tất cả mọi người tham gia dựa trên tinh thần đồng thuận. Sinh hoạt nầy sẽ không nhàm chán nhưng sẽ khiến người tham dự trở nên hưng phấn và đời sống tâm linh tiến triển nhanh chóng; nhất là chuyển biến về công tác truyền giáo có kết quả cụ thể và vững chắc. Thật ra, biện pháp nầy đã được nhiều nơi trên thế giới áp dụng và thành công mỹ mãn; nó không phải là điều gì mới chưa chứng tỏ hiệu quả, hoặc phải mò mẫm tìm cách thức hoạt động. Nếu chúng ta thật lòng yêu kính Chúa, muốn có cơ hội phục vụ Ngài và góp phần mở rộng Vương quốc Ngài, thì đây là cơ hội tốt nhất được trang bị sự hiểu biết, khả năng, phương thức sinh hoạt, và dắt thân hữu đến với Chúa như thế nào.

Nếu tất cả, hoặc đại đa số thành viên của Hội Thánh thật lòng muốn thực sự làm một cái gì đó cho nhà Chúa, thì chúng ta phải bàn thảo để định ra một chương trình hành động, rồi tích cực tham gia và thực hiện chương trình ấy.–Để có thể được Đức Thánh Linh chỉ dẫn và dạy dỗ các việc phải làm, Hội Thánh phải lập các buổi kiêng ăn, cầu nguyện đặc biệt. Ai có thể nhịn ăn thì nhịn tùy theo khả năng; ai không nhịn được thì cứ ăn. Không có một công thức cố định nào trong lãnh vực kiêng ăn, cầu nguyện. Kiêng và nhịn là tình nguyện tạm thời không ăn, hay không uống món gì đó không thể thiếu mỗi ngày; cũng có thể là cữ không xem các trang mạng xã hội, vv. Nhưng sự kiêng nhịn hiệu quả nhất là không thỏa mãn sự đòi hỏi của dạ dày trong thân thể mình.

Điều mà chúng ta cần nhất ấy là được Đức Thánh Linh dạy dỗ và chỉ dẫn những việc phải làm để trở nên mạnh mẽ. Bởi vì dù cho chúng ta có tệ như thế nào thì vẫn là Hội Thánh của Đức Chúa Trời; dù không được Ngài ngự đến viếng thăm không có nghĩa là bị Ngài từ bỏ (Êsai 30:18) “Dù vậy, Đức Giê-hô-va còn chờ đợi để ban ơn cho các ngươi; Ngài sẽ đứng lên để tỏ lòng thương xót các ngươi. Vì Giê-hô-va là Đức Chúa Trời công minh. Phước cho mọi người trông đợi Ngài!” Con cái Chúa luôn luôn có hi vọng; miễn là chúng ta đừng dại dột chống trả Đức Thánh Linh để bảo vệ cái truyền thống mà mình hãnh diện. Những kẻ chống trả Đức Thánh Linh không phải là những người không tin Chúa, nhưng là giới lãnh đạo của các giáo hội và các hệ phái hãnh diện về truyền thống lâu đời của họ. Họ quên rằng lúc các hoàng đế La mã ngạo mạn chống trả Đức Chúa Trời và Hội Thánh của Ngài, thì chính các vua ấy bị tiêu vong, còn Hội Thánh của Chúa tiếp tục vững mạnh.

Cũng vậy, nếu những người coi thường sự hiện diện của Chúa giữa Hội Thánh vẫn tiếp tục thái độ ngốc nghếch của họ, thì Hội Thánh của Chúa vẫn vững bước tiến, còn phần họ sẽ phải ứng hầu trước tòa án của Đấng Christ và trả lời Ngài về thái độ đối với Đức Thánh Linh lúc còn sống ở thế gian. Chúng ta hãy cầu xin Chúa bày tỏ cho chúng ta biết mình phải làm những gì để trị phục sự yếu kém về phần tâm linh của cá nhân và của Hội Thánh nhà nữa. Chúng ta tin rằng với ý muốn thật lòng, và với các tâm tình thuận phục Chúa, thì Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta theo ý Ngài.

HuongDiMoi16.docx

MS CTB