Giữ Mình Thoát Ma Quỷ

Đời Sống trong Thánh Linh, bài 19

Giacơ 4:4–10

Nầy những kẻ ngoại tình kia! Anh em không biết rằng kết bạn với thế gian là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao? Cho nên, người nào muốn kết bạn với thế gian, thì người ấy tự biến mình thành kẻ thù của Đức Chúa Trời. Hay anh em cho là vô nghĩa khi Kinh Thánh nói: “Thánh Linh mà Đức Chúa Trời khiến ở trong lòng chúng ta thương mến chúng ta đến nỗi ghen tuông?” Nhưng ân điển Ngài ban cho càng lớn hơn, nên Kinh Thánh nói: “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường.” Vậy, hãy thuận phục Đức Chúa Trời. Hãy kháng cự ma quỷ thì nó sẽ chạy trốn anh em. Hãy đến gần Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi các tội nhân, hãy rửa sạch tay mình; hỡi kẻ hai lòng, hãy thanh tẩy lòng mình đi; hãy sầu thảm, hãy than van, khóc lóc; hãy đổi cười ra khóc, đổi vui ra buồn. Hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa thì Ngài sẽ nhấc anh em lên.

Khi chúng ta biết chắc tâm linh mình đã được tái sinh, đã ăn năn và từ bỏ tội lỗi mình thường phạm trước kia rồi, thì phải biết thập tự giá của Đức Chúa Jesus là nền tảng pháp lý mình đang có để truất bỏ mọi quyền hạn của tà ma trên con người cũ của mình (Côlôse 2:12–15) “Anh em đã được chôn với Ngài trong báp-têm thì cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin nơi quyền năng của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Ngài sống lại từ cõi chết. Khi trước anh em đã chết bởi tội lỗi và xác thịt không cắt bì thì Đức Chúa Trời đã khiến anh em cùng sống với Đấng Christ, vì đã tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta. Ngài đã hủy bỏ giấy nợ chống lại chúng ta với những luật lệ ràng buộc chúng ta. Ngài loại bỏ bằng cách đóng đinh nó vào thập tự giá. Ngài đã phế bỏ các quyền thống trị, các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng, và bêu chúng ra giữa thiên hạ.

Người nào thiếu nền tảng pháp lý nầy, nghĩa là được Đức Chúa Trời tha tội qua lòng tin vào dòng huyết vô tội của Đức Chúa Jesus đã hy sinh đổ ra trên thập tự giá, thì rất khó chống lại quyền lực của tà ma. Nguyên tắc mấu chốt mà chúng ta đã biết phải được dùng để chống lại tà ma, không cho chúng xâm nhập vào tâm linh mình, là phải đóng tất cả các cửa nào chúng có thể lợi dụng. Vì có nhiều cách mở cửa mà chúng ta hoặc cố ý hoặc vô tình mở ra; cho nên, chỉ cần áp dụng nguyên tắc chính ấy là đủ.

1. Không làm bạn với thế gian – Không có nghĩa tránh kết bạn với người chưa tin Chúa (1Côr.5:9–11) “Trong thư viết cho anh em, tôi đã dặn đừng giao tiếp với những kẻ gian dâm. Tôi không có ý nói đến những kẻ gian dâm ở thế gian nầy, hay những kẻ tham lam và trộm cướp, hoặc những kẻ thờ thần tượng, vì nếu vậy thì anh em phải rời bỏ thế gian nầy. Nhưng điều tôi viết cho anh em là đừng giao tiếp với bất cứ người nào tự xưng là anh em mà lại gian dâm, hoặc tham lam, hoặc thờ thần tượng, hoặc chưởi rủa, hoặc say sưa, hoặc trộm cướp, cũng không nên ăn chung với người như vậy;” cũng có nghĩa là không có chung lập trường với người hay đảng chính trị chống nghịch những nguyên tắc thánh thiện của Chúa, phủ nhận Ngài và quyền cai trị của Ngài.

Ví dụ, thuyết vô thần, tiến hóa, duy vật khoa học, bảo vệ thú vật, bảo vệ môi trường, giết thai nhi, chuyển giới, hôn nhân đồng tính, mê đắm tình dục, và say mê của cải vật chất, vv. Người ít học làm bạn với thế gian bằng phim ảnh tuồng tích âm nhạc đồi trụy, gian lận trợ cấp, toa rập với luật sư và bác sĩ bất lương nhận tiền bồi thường thương tích giả mạo. Đây là loại giáo đồ sẽ vì quyền lợi vật chất nhỏ sẵn sàng ném bỏ các nguyên tắc sống thánh thiện của Kinh Thánh. Sự theo đạo của họ là vô ích (Giacơ 1:26) “Nếu có ai tưởng mình là người tin đạo mà không kiềm giữ lưỡi mình, nhưng tự dối lòng, thì sự tin đạo của người ấy thật vô ích.

Chẳng những phải đóng các cửa, những ai biết mình có nhiều nhược điểm và nghi mình đang bị tà ma hãm hại, thì phải lập một quyết định dứt khoát thay đổi đời sống theo sự dạy dỗ của Chúa, hoàn toàn lìa bỏ những sở thích trần tục mà Chúa không đẹp lòng. Ví dụ như mê thích xem phim truyện, nghe nhạc ủy mị, đọc chuyện ngắn, chuyện dài đầy chi tiết dâm ô kích dục, hoặc xem trang tử vi của báo chợ; hoặc bị tật nói nhiều hoành hành. Nhất là những người bị bệnh cần được chữa trị hiệu quả, hoặc phải trục xuất tà uế linh mà mình rước vào. Bởi vì nếu không chịu thay đổi thì tà ma hay bệnh tật vẫn còn nền tảng pháp lý để lưu lại trong người đó. Giacơ 4:4b viết: “Người nào muốn kết bạn với thế gian, thì người ấy tự biến mình thành kẻ thù của Đức Chúa Trời.

2. Biết sự thật – Hai sự thật căn bản mà mọi tín hữu cần phải biết là: a) Tình trạng con người thật của tâm linh mình và những ý nghĩ, tư tưởng mình dung dưỡng trong tâm trí. Sự thật ấy bộc lộ qua lời nói, việc làm, cách ăn nết ở của mình; cho nên, hãy biết dưới mắt anh chị em tín hữu khác thì mình bị xem là người ra sao. Mình có thật là môn đồ của Chúa không? Lý do nào mình không học thuộc Kinh Thánh mà nhớ rõ chi tiết phim thế tục? b) Biết rõ tình trạng của địa vị mình trong Đức Chúa Jesus hiện nay ra sao (Giăng 8:31b, 32) “Nếu các ngươi tiếp tục ở trong lời của Ta, thì các ngươi thật là môn đồ Ta. Các ngươi sẽ biết chân lý và chân lý sẽ giải thoát các ngươi” biết ý muốn, chương trình, những gì Chúa đã, đang và sẽ làm cho chúng ta; cũng biết những gì Chúa xem là tội lỗi. Biết quyền năng, các lời hứa, sự nhân từ, và những sự đòi hỏi của Chúa đối với chúng ta.

3. Đầu phục Đức Chúa Trời và chống cự ma quỷ – Đầu phục là một thái độ sống, luôn luôn vâng lời Chúa; không nghĩ ngợi, tính toán hoặc làm điều chi mà Chúa không thích; vì Chúa dắt chúng ta từng bước nên Ngài đòi hỏi sự vâng phục hoàn toàn. Phải làm gì để vâng phục? – Xưng mọi tội mình biết đã phạm (1Giăng 1:9) “Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính.” – Ăn năn mọi tội để đóng các cửa. – Nhân danh Chúa tuyên bố hủy bỏ sự rủa sả do tội của tổ tiên gây ra.

– Xin lỗi hay bồi thường thiệt hại do lời nói hay hành vi sai trái mình đã làm. – Tha thứ cho người làm tổn thương mình (Mathiơ 18:35) “Nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ anh em mình thì Cha Ta trên trời cũng đối xử với các con như vậy.” – Quyết liệt chống trả ma quỷ, cậy đức tin nhân danh Chúa truyền cho nó phải lui (Mác 11:23) “Thật, Ta bảo các con, ai bảo hòn núi nầy: ‘Hãy nhấc lên, và lao xuống biển,’ nếu trong lòng người ấy không có chút nghi ngờ, nhưng tin điều mình nói sẽ xảy ra, thì điều đó sẽ được thực hiện.” Học biết cách nhận diện tà linh qua sự quan sát các quả của nó (lười biếng, tham lam, dối trá, thù oán, dâm đãng, hiểm độc).

4. Tin ý muốn tốt lành của Chúa – Đức Thánh Linh muốn con cái Ngài được tự do để hưởng tất cả phước lành thể chất và tâm linh mà Ngài đã dành sẵn cho chúng ta (Giacơ 4:5) Hay anh em cho là vô nghĩa khi Kinh Thánh nói: Thánh Linh mà Đức Chúa Trời khiến ở trong lòng chúng ta thương mến chúng ta đến nỗi ghen tuông?(Êphêsô 1:3) “Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, Ngài đã ban cho chúng ta trong Đấng Christ mọi phước hạnh thuộc linh ở các nơi trên trời.” Đừng nghi ngờ ý muốn thiện hảo của Đức Chúa Trời.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến đời sống đức tin bị sa bại của nhiều tín hữu là vì không tin ý muốn tốt lành của Chúa. Khi nào chúng ta nhận ra ý Chúa muốn chúng ta hạnh phúc và hưởng các ân sủng tuyệt vời; rồi tin cậy Ngài, thấy các thú vui trần tục là ô uế cần phải bị vất bỏ, thì ma quỷ không còn cớ hợp pháp để lưu lại trong chúng ta. Không thú vui trần tục nào có thể làm cho con người thoả mãn. Người giàu có và nổi danh đều thấy lòng họ tiếp tục trống rỗng sau cuộc truy hoan. Vì thú vui thế gian không thể lấp khoảng trống trong tâm hồn.

5. Khiêm nhường, chấp nhận quyền Chủ Tể của Đức Chúa Trời trên mọi mặt đời sống (Giacơ 4:6b) “Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ân điển cho người khiêm nhường.” Chấp nhận ra sao? Ngay thẳng công nhận tình trạng tuyệt vọng của mình và thừa nhận mình cần sự giúp đỡ của anh chị em trong Chúa. – Thú nhận mình cần được thay đổi để mặc lấy tâm linh dễ dạy bảo, dứt bỏ thái độ phản loạn, không dám công khai bày tỏ lòng yêu mến và tôn kính Chúa, vì sợ xấu hổ trước mặt người khác. – Nhường cho Đức Thánh Linh quyền thi hành công tác giải thoát theo ý Ngài muốn, dù cho việc xảy ra cho mình có vẻ ngớ ngẩn, dại dột theo mắt người đời. – Trái với tinh thần khiêm nhường là tâm lý giữ thể diện, không dám bày tỏ lòng tin vào quyền năng của Chúa hoặc vận dụng uy quyền mình có để ra lệnh trục xuất bệnh tật và ma quỷ ra khỏi người.

6. Duy trì địa vị được ở gần Chúa (Giacơ 4:8) “Hãy đến gần Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi các tội nhân, hãy rửa sạch tay mình; hỡi kẻ hai lòng, hãy thanh tẩy lòng mình đi.” Đức Chúa Trời vui ngự giữa tiếng ca mừng khen ngợi của con dân Ngài (Thi Thiên 22:3) “Còn Chúa là thánh, Ngài ngự giữa sự ca ngợi của Y-sơ-ra-ên;” cho nên, lối sống thờ phượng ca ngợi Chúa là cách duy trì sự hiện diện của Ngài với mình.

Thường xuyên cầu nguyện, trò chuyện tương giao với Chúa để duy trì sự đổ đầy Đức Thánh Linh trong tâm linh chúng ta; luôn luôn tạ ơn Chúa, nghe và làm theo lời Chúa. Một phương cách nữa để giữ mình được ở gần Chúa luôn là lấy tình yêu thương làm động lực thúc đẩy và mục tiêu của mọi việc mình làm. Ai yêu thương là làm đúng ý Chúa, giữ Ngài ở gần, vì thế tà ma không có cơ hội hoặc chỗ sơ hở nào để xâm nhập lòng chúng ta, vì mọi cửa đều đóng kín.

DoiSongtrongThanhLinh19.docx

Rev. Dr. CTB