Nguyên Nhân Chứa Tà Ma

Đời Sống trong Thánh Linh, bài 18

Mathiơ 12:43–45

Khi uế linh ra khỏi một người, nó đi qua những nơi khô cằn, tìm chỗ nghỉ, nhưng không tìm được. Rồi nó nói: ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta vừa ra khỏi.’ Khi về đến, thấy nhà trống, quét dọn sạch, sắp đặt ngăn nắp, nó liền đi và đem về bảy quỷ khác dữ hơn, cùng vào ở đó. Như vậy, tình trạng sau của người ấy còn tệ hại hơn trước. Thế hệ gian ác nầy cũng sẽ như vậy.

Mặc dù người ta sinh hoạt ở trần giới nhưng nhân linh thuộc về linh giới. Mọi việc trong linh giới phải theo luật của linh giới. Tà ma không được tự ý vào trú ngụ trong tâm linh của người nó thích. Nó cần có nền tảng hợp pháp để xâm nhập lòng người. Cho nên, sự hiểu biết về những ngõ ngách hay cửa lòng mà tà ma có thể lợi dụng thì cũng là biết cách đóng cửa đó lại. Nếu không biết cách đóng cửa, thì sau khi bị trục xuất chẳng bao lâu tà ma sẽ quay trở lại lòng người mà nó cư trú trước kia. Muốn trục xuất hoặc ngăn cản không cho tà ma ở trong tâm linh, chúng ta phải biết điều gì tạo nền tảng hợp pháp cho nó xâm nhập. Biết yếu tố đó rồi, chúng ta nhân danh Đức Chúa Jesus và cậy uy quyền Ngài ban cho để triệt phá và vô hiệu hóa nó, thì tà ma hết chỗ bám víu.

Có người đặt câu hỏi rằng: “Tà ma có thể xâm nhập để chiếm hữu lòng của những tín hữu đã tin Chúa hay không“? Câu trả lời phải dựa trên điều kiện người ấy có đang ở trong Chúa hay đang ở ngoài; bởi vì những ai đang ở trong Chúa, tức là có Đức Thánh Linh cai trị trong lòng, thì tà ma phải lo tránh xa. Sứ đồ Giăng quả quyết: “Các con bé nhỏ ơi! Các con thuộc về Đức Chúa Trời và đã chiến thắng chúng, vì Đấng ở trong các con vĩ đại hơn kẻ ở trong thế gian” (1Giăng 4:4). Điều kiện để khiến ma quỷ phải tránh xa chúng ta là phải đến gần Đức Chúa Trời, tức là tương giao thân thiết với Ngài (Giacơ 4:7) “Vậy, hãy thuận phục Đức Chúa Trời. Hãy kháng cự ma quỷ thì nó sẽ chạy trốn anh em.” Làm sao biết chắc mình đang ở trong Chúa? “Ai vâng giữ điều răn Ngài là người ở trong Ngài, và Ngài ở trong người ấy. Chúng ta biết Ngài ở trong chúng ta nhờ Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta” (1Giăng 3:24).

Như vậy, chúng ta có thể biết rõ rằng người nào tự xưng là tín hữu mà miệt mài trong tội lỗi và không chịu ăn năn, bị Đức Thánh Linh lìa bỏ; chắc chắn tà ma sẽ xâm nhập vào tâm linh người ấy cách dễ dàng; bởi vì người mở cửa lòng mình cho chúng vào cách hợp pháp. Tín hữu cần phải biết những loại cửa ngõ mà tà ma thường lợi dụng để vào chiếm hữu lòng người, tạo ảnh hưởng, xúi giục phạm tội, và điều khiển người bị nó chiếm hữu. Trong luật pháp của Chúa có nêu nguyên nhân nhiều thế hệ bị mang lời nguyền rủa là do tổ tiên ghét Chúa và thờ lạy hình tượng: “Đối với những kẻ ghét Ta, Ta sẽ vì tội đó của tổ tiên mà trừng phạt con cháu họ đến thế hệ thứ ba thứ tư” (Xuất Aicập 20:5b). Dòng dõi của các dân tộc Á-Đông thường bị nằm trong nhóm nầy; bởi vì mỗi gia đình đều có ít nhất mười thế hệ tổ tiên thờ lạy hình tượng tà thần và thù ghét Chúa cách vô cớ.

Ma quỷ đã lợi dụng lý cớ hợp pháp ấy mà hành hại nhiều thế hệ của vô số dòng tộc; Bởi vì sự áp dụng của luật Đức Chúa Trời bao trùm toàn nhân loại. Gia đình nào thờ lạy hình tượng tà thần, thì người trong gia đình ấy phải ở dưới quyền cai trị của ác linh và tà thần. Hơn nữa, có những lời thể độc từ tổ phụ đã ảnh hưởng sâu đậm tới các thế hệ dòng dõi của người phát thề. Vào đời vua David, có nạn đói do hạn hán lâu năm (2Samuên 21:1) “Trong thời trị vì của David, có một nạn đói kéo dài suốt ba năm. Vì thế, David tìm kiếm Đức Giê-hô-va. Đức Giê-hô-va phán: Điều nầy xảy đến vì Saul và nhà nó đã gây nợ máu khi tàn sát người Gabaôn.” là hậu quả tội của vua Saul vi phạm lời thề hứa của Giôsuê và các trưởng lão Do-thái lập với dân Gabaôn.

(Giôsuê 9:14–15) “Vậy người Israel nhận lương thực của chúng mà không cầu hỏi Đức Giê-hô-va. Joshua lập hòa ước với chúng và cam kết để cho chúng sống, và các nhà lãnh đạo của hội chúng cũng thề hứa với chúng nữa.

(Giôsuê 9:20) “Chúng ta phải đối xử với dân đó như thế nầy: Phải để cho chúng sống, kẻo cơn thịnh nộ của Đức Giê-hô-va giáng trên chúng ta vì lời mà chúng ta đã thề với chúng.

Tai hoạ chỉ chấm dứt sau khi vua David nộp bảy cháu trai của vua Saul cho dân Gabaôn treo cổ, rồi thây họ được chôn chung với hài cốt của Saul và Jonathan (2Sam.21:1314) “Rồi vua đem hài cốt của Saul và Jonathan, con Saul, từ Jabesh về. Người ta cũng lấy hài cốt của những người đã bị treo, và họ chôn cùng với hài cốt của Saul và Jonathan trong khu mộ của Kish, cha của Saul, ở Zela, thuộc đất Benjamin. Sau khi người ta làm xong mọi điều vua truyền, thì Đức Chúa Trời nhậm lời khẩn xin cho xứ sở.” Nhiều người thời nay không biết tổ tiên mình có thề độc hay không; vì vậy hãy nhân danh Đức Chúa Jesus giải tỏa nguy cơ đã có.

Cách thứ nhì mở cửa lòng trong đời sống của nhiều người là bị nô lệ tội lỗi (Giăng 8:34) “Đức Chúa Jêsus đáp: Thật, Ta bảo thật các ngươi, ai phạm tội là nô lệ cho tội lỗi. Rôma 6:16) “Anh em không biết rằng nếu anh em đem thân làm nô lệ để vâng phục người nào thì anh em là nô lệ cho người mình vâng phục sao? Hoặc nô lệ của tội lỗi dẫn đến sự chết, hoặc nô lệ của sự vâng phục dẫn đến sự công chính.” Ai cứ tái phạm những điều bị Chúa lên án là tội lỗi, thì người đó đang làm nô lệ cho các thứ tội ấy. Nô lệ cho tội lỗi là bị lôi cuốn phạm thứ tội nào đó, thậm chí nuôi dưỡng nó trong tư tưởng, thì quỷ có thể lợi dụng cánh cửa mở ấy mà vào lòng người. Người nào thường xuyên phạm tội và không chịu ăn năn, thì tội lỗi cứ chồng chất khiến Đức Thánh Linh buồn rầu lìa khỏi người phạm tội. Người ấy không được Chúa bảo vệ nữa. Thái độ cứng lòng ấy tạo cơ hội cho ma quỷ lợi dụng để hãm hại đời sống tâm linh của chúng ta. Tệ hơn nữa là tạo cớ cho nó xâm nhập điều khiển kẻ đã lập các quyết định tai hại cho linh hồn họ. Bản tánh xấu là môi trường thuận lợi cho tội lỗi.

Cách thứ ba mở cửa lòng là tánh chểnh mảng, bất cẩn trong tâm linh (Sáng Thế 4:7) “Nếu con làm điều tốt thì lẽ nào con không được chấp nhận? Còn nếu con không làm điều tốt thì tội lỗi rình rập trước cửa, nó thèm con lắm; nhưng con phải quản trị nó.” Ở câu nầy, tội lỗi bị xem như thân vị có khát vọng khống chế lòng người. Sự mô tả của Chúa khớp với tính cách của các thứ quỷ. Chểnh mảng là chần chờ, bỏ bê bổn phận mình phải làm, Tội lỗi sinh ra do tánh chểnh mảng là nguyên nhân chính tạo cơ hội cho các tà, uế linh trở lại xâm nhập lòng người theo đạo. Lười biếng trong sự tương giao với Chúa, ngán ngẩm giờ suy gẫm Kinh Thánh, nhưng dành nhiều thì giờ cho các chuyện vô bổ.

Nhiều người quên rằng họ được lệnh phải đầy dẫy Đức Thánh Linh (Êphêsô 5:18) “Đừng say rượu, vì rượu dẫn đến buông tuồng, nhưng phải đầy dẫy Thánh Linh,” phải siêng năng cầu nguyện (1Têsalônica 5:1617) “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi.” Ma quỷ biết rất rõ tình trạng lười biếng, chểnh mảng trong tâm linh người chần chờ hoàn thành mệnh lệnh của Chúa. Chúng sẽ chộp cơ hội xâm nhập lòng của người đã tin nhưng không mời Chúa làm Chủ (Mathiơ 12:44b–45a) “Khi về đến, thấy nhà trống, quét dọn sạch, sắp đặt ngăn nắp, nó liền đi và đem về bảy quỷ khác dữ hơn, cùng vào ở đó.

Cách thứ tư mở cửa lòng là tham gia vào các lễ nghi cúng bái của các tà giáo, dị giáo và những hội kín; hoặc tham dự các lễ tái kết ước với các thứ thần do người ta đặt ra. Ví dụ lễ vía của những danh nhân, anh hùng dân tộc, lễ cúng tổ ngành nghề, lễ giỗ tổ tái kết ước với con rồng, các thứ lễ thờ thánh tổ của tín đồ Phật giáo hoặc thờ cúng tổ tiên, và lễ phong thánh của Công giáo La mã, vv. (Xuất 23:13) “Hãy cẩn thận về mọi lời Ta phán với con. Không được nhắc đến danh của các thần khác, cũng đừng để người ta nghe miệng con thốt ra các danh ấy.” Những tín hữu có mặt trong các buổi cúng tế, lễ lạt đó dù không trực tiếp cúng lạy, cũng đã vô tình mở cửa cho ma quỷ xâm nhập vào tâm linh mình cách hợp pháp mà không biết. Các mục sư nào thường tham dự các dịp hội họp có lễ nghi cúng bái ngoại đạo, đều ngủ gục khi bàn đến công việc của Đức Thánh Linh, nhưng khi bàn đến những chuyện vô bổ thì tỉnh như sáo.

Cách thứ năm của sự vô tình mở cửa lòng là ghi vào ký ức những phim ảnh đồi trụy của thế gian, sách báo khiêu dâm, âm nhạc cuồng loạn từ các phương tiện giải trí thế tục. Satan vẫn ra sức vận dụng tối đa mãnh lực của kỹ nghệ điện ảnh Hollywood để gieo rắc triết lý lặn hụp trong tội lỗi nhầy nhụa. Tín đồ nào thành thạo tên tuổi tài tử màn bạc hay tên các bài hát của những ca sĩ nhưng không rành rẽ bao nhiêu về Kinh Thánh, thì tâm linh họ đang bị tà ma làm chủ vì đã mở cửa lòng ra mời chúng vào. Con cái Chúa phải rất cẩn thận về lãnh vực nầy; vì nếu chúng ta ưa thích những sản phẩm của các công ty chuyên phổ biến phim ảnh độc hại công khai chống trả đức công chính của Đức Chúa Trời, thì người mua sản phẩm đang góp phần làm lợi cho các công ty gian ác.

Cách thứ sáu để mở cửa nhà mời ma quỷ vào là trưng bày vật dụng, hình ảnh, tượng chạm hay tượng đúc, và các vật bị Kinh Thánh rủa sả. Tín hữu phải hết sức cẩn thận khi mua hàng mỹ nghệ kỷ niệm khi du lịch những nơi dân chúng không kính thờ Đức Chúa Trời. Các cửa hàng bán đồ mỹ nghệ thường là ảnh tượng, hàng thủ công biểu tượng tôn giáo hay thần linh mà văn hóa dân tộc ở đó thờ cúng. Dù chúng là nữ trang, vật trang trí, hay vật dụng thường dùng có khắc chạm đặc biệt. Đừng mua đem những thứ bị luật pháp Chúa rủa sả vào nhà mình

(Phục Truyền 7:25–26) “Anh em phải thiêu hủy hình tượng các thần của chúng. Đừng tham muốn rồi lấy cho mình bạc hay vàng trên các tượng ấy kẻo anh em bị mắc bẫy, vì đó là thứ ghê tởm đối với Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em. Không được đem thứ ghê tởm ấy về nhà vì anh em cũng sẽ bị rủa sả như nó. Anh em phải kinh tởm và ghét cay ghét đắng nó vì đó là vật đáng bị tiêu diệt.” Cũng hãy hết sức ngăn cản con cái tham gia các trò chơi videos đề cao bạo lực và giết chóc.

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân khiến người ta mở cửa lòng cho tà ma nhập vào mà không biết mình đang bị chúng làm chủ. Bài học hôm nay chỉ nói đến một số nguyên nhân chính tạo điều kiện cho tà ma nhập vào lòng. Dấu hiệu giúp chúng ta nhận ra có thể mình đang bị là cơn buồn ngủ kéo đến không chống lại nổi khi nghe giảng Lời Chúa. Chúng ta sẽ học cách trục xuất hoặc diệt trừ nó khỏi lòng và đời sống mình. Trong Chúa, chúng ta có uy quyền trên mọi thứ tà ma.

DoiSongtrongThanhLinh18.docx

Rev. Dr. CTB