Quan Điểm Riêng và Đức Thánh Linh

Đời Sống trong Thánh Linh, bài 12

1Giăng 4:4–6

Các con bé nhỏ ơi, các con thuộc về Đức Chúa Trời và đã chiến thắng chúng, vì Đấng ở trong các con vĩ đại hơn kẻ ở trong thế gian. Chúng thuộc về thế gian nên nói những việc thế gian, và thế gian nghe chúng. Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Ai biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta, còn ai không thuộc về Đức Chúa Trời thì không nghe chúng ta. Bởi điều nầy, chúng ta nhận biết được thần linh của chân lý và thần linh của sự sai lầm.

Chúng ta sống trong một thời kỳ mà các chế độ quân chủ độc tài đã trở nên lỗi thời. Nhưng rất ít người nhận ra chính các chế độ dân chủ hiện nay đã sản sinh một thế hệ độc tài mới, tự xưng là tầng lớp trí thức, tiến bộ và khôn ngoan hơn cha ông của họ. Chính giới người nầy đã lập thành các tổ chức truyền thông đại chúng và hùa nhau đàn áp các ý kiến đối lập hoặc không đồng tình với họ. Lớp sinh viên trẻ bị nhồi sọ cho rằng phải chủ trương vô thần và thiên tả; chúng hung dữ tấn công bất cứ ai có ý kiến ngược lại. Chuyện nầy không phải chỉ xảy ra ở các xứ văn minh nửa mùa, mà diễn ra tại Hoa Kỳ, nước vẫn xưng là văn minh và tự do nhất thế giới. Đối với chúng ta là con cái Chúa, thì phản ứng của thái độ chúng ta đối với những việc ấy phải như thế nào?

Có ý kiến cho rằng mỗi người đều có quyền giữ quan điểm riêng thuộc về nhân sinh quan của mình mà không ai được quyền xâm phạm hay bắt buộc phải thay đổi. Theo lý tưởng tự do của kỷ nguyên dân chủ chính trị, thì ngoại trừ hồi giáo, không tôn giáo nào bắt buộc tín đồ của họ phải bỏ quan điểm riêng của mình về thế giới quan và nhân sinh quan. Nhưng vì chúng ta là con cái Chúa, nên hiểu rằng không thể để cho thế gian bắt mình phải rập khuôn với họ, mà phải tìm biết ý muốn của Chúa trong mọi vấn đề của đời sống là như thế nào (Rôma 12:2) “Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” Vậy, chúng ta phải tìm hiểu quan điểm riêng của mình có phù hợp với ý muốn của Đức Thánh Linh đã được bày tỏ trong Kinh Thánh hay không? Và nếu trái ngược, chúng ta phải điều chỉnh ra sao cho hợp với ý muốn Ngài?

Trước tiên, là tín hữu, dù mỗi người có quan điểm về đời sống khác nhau, chúng ta cũng phải tìm xem quan điểm của mình sẽ ảnh hưởng thế nào đối với đời sống đạo của chính mình hoặc ảnh hưởng tới người chung quanh ra sao. Về mặt kinh tế tài chánh, không ai muốn có cuộc sống nghèo khổ; ai cũng mong nếu không được giàu sang thì có thu nhập dư dả hoặc đầy đủ là hài lòng. Người bị nghèo túng chỉ mong đủ sống, không ước ao gì hơn. Nhưng kẻ khác thì tìm mọi phương tiện để làm giàu. Vậy, Kinh Thánh khuyên thế nào về phương diện nầy? (Hêbơrơ 13:5) chép: “Chớ tham tiền, hãy hài lòng với những gì mình có, vì chính Đức Chúa Trời có phán: ‘Ta sẽ chẳng lìa con, chẳng bỏ con đâu.’” Làm giàu một cách lương thiện thì không có gì sai. Nhưng sự “tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác” (1Timôthê 6:10a). Chẳng phải chỉ Kinh Thánh, loài người cũng biết vậy.

Trong vấn đề giao du kết bạn thì thành ngữ Việt Nam đã nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.” Kinh Thánh lại dạy: “Anh em chớ mắc lừa: Bạn bè xấu làm hư tính nết tốt” (1Côrinhtô 15:33). Vậy, mọi sự khôn ngoan ở tất cả các dân tộc đều cảnh cáo về việc giao du hay kết bạn với những người không tốt. Sở dĩ vấn đề nầy được nêu ra là vì nhiều tín hữu nghĩ rằng họ có đủ bản lãnh giữ mình không bị ảnh hưởng xấu của bạn bè. Hãy rất cẩn thận trong việc kết bạn hay giao du làm ăn với người mình biết là xấu. Một số tín hữu có đức tin yếu đuối đã bắt chước bạn bè mê tín làm các chuyện bị Chúa lên án. Hậu quả của sự yếu đuối đó không bao giờ tốt cả. Từ phương diện nầy dẫn tới sự giao du trên các mạng xã hội. Một số người vì bị lôi cuốn vào sự trao đổi trò chuyện, gọi là “chat chit” triền miên suốt ngày, hậu quả là hạnh phúc gia đình tan vỡ, không cứu vãn nổi.

Khi chúng ta sống trong thời đại thông tin bùng nổ, tai và mắt chúng ta bị tấn công không ngớt bởi các phương tiện truyền thông đại chúng. Sự lừa bịp ngày càng tinh vi và táo tợn. Do đó, chúng ta ai cũng nhiễm quan điểm chính trị từ những điều mình nghe nhiều nhất. Rất ít người chịu tìm hiểu tận tường để biết rõ đầu đuôi. Không phải những hình ảnh mỹ miều là sự thật. Cho nên, phải rất cẩn thận trước những lời ra rả tuyên truyền của giới truyền thông. Ví dụ cái gọi là “Green New Deal” (thoả thuận xanh mới, hay thỏa thuận mới về biến đổi khí hậu). Các lý thuyết có vẻ tiến bộ nầy rất hấp dẫn giới trẻ muốn sống trong môi trường thiên nhiên sạch sẽ không bị ô nhiễm. Nhưng ý tưởng ẩn giấu là xúi giục bác bỏ quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên thiên nhiên vạn vật.

Người ta tuyên truyền rằng loài người có thể điều khiển thiên nhiên và có khả năng cứu trái đất khỏi bị hâm nóng bởi thán khí carbonic. Vài tuần vừa qua, họ la ó cho rằng vì con người làm khí hậu biến đổi nên nhiệt độ lên cao tới mức kỷ lục. Thật ra, nhiệt độ mới lên ngang với năm 2011 và thấp hơn năm 1930. Khí hậu thiên nhiên luôn luôn biến đổi theo chu kỳ. Những kẻ nói dối vẫn thường xuyên báo động các tai họa tưởng tượng. Vào năm 2008, cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore tiên đoán sau 5 năm, khối nước đá ở Bắc Cực sẽ tan chảy và tới năm 2014 thành phố New York sẽ bị nước biển tràn ngập. Tới nay, khối băng ở Bắc Cực lớn rộng thêm, và thành phố New York vẫn cao hơn mực nước biển như xưa nay; mặc cho giới bảo vệ môi trường giở đủ trò la ó báo động.

Chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời vẫn nắm giữ vận mệnh tương lai của trái đất. “Lạy Đức Giê-hô-va! Sự cao cả, quyền năng, vinh quang, toàn thắng, và oai nghi đáng quy về Ngài; vì muôn vật trên các tầng trời và dưới đất đều thuộc về Ngài. Đức Giê-hô-va ôi! Vương quốc thuộc về Ngài; Ngài được tôn làm Chúa Tể của muôn vật” (1Sử ký 29:11). “Đất và muôn vật trên đất, thế giới và những người ở trong đó đều thuộc về Đức Giê-hô-va” (Thi Thiên 24:1). Chúa muốn làm gì tùy theo ý Ngài. Ngài có chương trình Ngài đã định cho trái đất và muôn vật trên đất “Đức Giê-hô-va làm bất cứ điều gì đẹp ý Ngài, dù ở trên trời hay dưới đất, trong biển hay trong các vực sâu” (Thi Thiên 135:6). Cho nên, những người tin cậy Chúa cứ vững lòng tin rằng Ngài vẫn sẽ gìn giữ địa cầu.

Qua vấn đề loài người ra sức bảo vệ môi trường, chúng ta thấy có hai khuynh hướng chính trị ủng hộ hay chống lý thuyết ấy. Hầu hết những người thuộc nhóm ủng hộ lý thuyết môi trường xanh đều chủ trương vô thần hoặc ra mặt chống trả Đức Chúa Trời cách kịch liệt và công khai chế giễu Hội Thánh của Ngài. Nhóm hữu khuynh chống giới chính trị phóng túng tả phái thì đại đa số thuộc các hệ phái Tin Lành Ân Tứ, Ngũ Tuần, và các phái Tin Lành truyền thống bảo thủ được ra đời mới vài thế kỷ nay. Trong sách Khải Huyền, có tiếng từ trời kêu gọi: “Hỡi dân Ta, hãy ra khỏi Babylon! Kẻo các con tham gia vào tội lỗi của nó, và cùng chịu chung tai họa với nó chăng” (Khải Huyền 18:4). Chúng ta đã biết Babylon vĩ đại chính là Hoa Kỳ. Vậy, ra khỏi Babylon không có nghĩa là dọn đi nơi khác, nhưng là không tham gia hay đồng lòng với đảng chính trị đầy tớ ma quỷ.

Quan điểm riêng của chúng ta về xã hội, đời sống và chính trị sẽ dẫn tới các ý thích về phương diện âm nhạc giải trí, sách đọc, phim ảnh, hoạt động trên các mạng xã hội, tin tức truyền thông, sự chi tiêu, và sử dụng thì giờ Chúa ban cho mình. Không một tín hữu nào yêu mến và kính sợ Chúa lại say mê các loại phim bộ diễm tình hoặc các hình ảnh dâm dật nhớp nhúa. Bởi vì nếu ai cứ nhét vào trí não mình vô số hình ảnh của thế gian, thì chắc chắn trong tâm linh người đó không có chỗ cho Đức Thánh Linh ngự vào để dạy dỗ, khuyên bảo và chỉ dẫn. Những ai dành quá nhiều thì giờ gọi điện thoại tán dóc với bạn bè, thì người ấy sẽ không có thời gian suy gẫm về Chúa và các vấn đề tâm linh cần thiết đâu. Cũng vậy, người yêu mến Chúa không khi nào đồng ý với các chủ trương dung dưỡng tội ác và mọi hành động vị phạm luật pháp công bằng của giới chính trị chống Chúa.

Cho nên, vì chúng ta hướng vào Vương quốc của Đức Chúa Trời thì đừng chăm vào điều thấy được, nhưng là những điều không thấy được (2Côrinhtô 4:18) “Bởi chúng ta không chú tâm đến những điều thấy được, nhưng chú tâm đến những điều không thấy được. Vì những điều thấy được chỉ là tạm thời, còn những điều không thấy được là vĩnh cửu.” Tất cả quan điểm riêng về đời sống và thái độ tâm linh của người nào không đồng quan điểm với Đức Thánh Linh đều bị bộc lộ qua thái độ nhóm lại trễ nải, tinh thần thờ phượng tôn vinh bạc nhược, dâng hiến keo kiệt, và lơ là thờ ơ trong bổn phận truyền giáo. Cho nên, nếu trong chúng ta ai đang yếu đuối và xa cách Chúa thì hãy ăn năn trở lại với Ngài. Vì lúc ngày xét đoán đến, sẽ không còn cơ hội nữa.

DoiSongtrongThanhLinh12.docx

Rev. Dr. CTB